เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 3 พ.ค. ร.ต.อ.เปล่ง พานแก้ว รอง สว.(สอบสวน) สภ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งเหตุชายใช้อาวุธปืนยิงตัวเองเสียชีวิตภายในบ้านพักเลขที่ 65/4 หมู่ 4 ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา รุดไปตรวจสอบ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน แพทย์โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านลักษณะปูนสองชั้น ภายในห้องนอนชั้นล่าง พบศพ นายเกษม จิตนวิบูลย์ อายุ 71 ปี ลักษณะนั่งพิงอยู่กับโซฟา ที่บริเวณผนังห้องพบ เลือดและมันสมองกระเด็นติดอยู่ พบบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืนเข้าที่ขมับขวาทะลุขมับซ้าย บนพื้นห้องพบกองเลือดจำนวนมาก ใกล้กันพบอาวุธปืนขนาด .357 ตกอยู่ 1 กระบอก ตรวจสอบภายในรังเพลิงพบกระสุนปืนถูกยิงออกไปจำนวน 1 นัด บนที่นอนพบหัวกระสุนปืนขนาด .357 ตกอยู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ข้างเตียงนอนพบว่าตู้เซฟเปิดอยู่ ตรวจสอบภายในพบทะเบียนอาวุธปืน และพระเครื่องอีกจำนวนหนึ่ง ตรวจสอบภายในห้องนอนและบริเวณโดยรอบของบ้านไม่พบร่องรอยการงัดหรือบุกเข้ามาภายในห้อง ไม่พบร่องรอยการต่อสู้หรือถูกทำร้าย

สอบถามนางเสน่ห์ มีแสงนิล อายุ 60 ปี ซึ่งเป็นน้องสาวของผู้เสียชีวิต ทราบว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 06.39 น. พี่ชายได้โทรฯ มาหาตน ได้ขออโหสิกรรม และขอขมาลา บอกว่าได้ตัดสินใจแล้ว จากนั้นได้มีการพูดคุยว่าเป็นอะไรเครียดเรื่องอะไร มีอะไรค่อยๆ คุยกันเดี๋ยวจะไปหา พี่ชายบอกว่าถ้าจะมาหาให้มาหาตอน 9 โมงเช้า ระหว่างนั้นได้ยินเสียงปืนดังขึ้นแล้วเงียบหายไป จึงรีบเดินทางมาหาพี่ชาย ตรวจสอบเข้าไปภายในห้องนอนของพี่ชายพบว่าเสียชีวิตแล้ว ส่วนพี่ชายป่วยเป็นโรคเบาหวานและมีอาการซึมเศร้าจะอาศัยอยู่ที่บ้านหลังเกิดเหตุเพียงคนเดียว ส่วนครอบครัวอาศัยอยู่บ้านใกล้กัน

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เก็บพยานหลักฐานบริเวณโดยรอบของบ้านและภายในห้องนอน สอบสวนญาติและบุคคลใกล้ชิดให้ข้อมูลตรงกันว่าผู้เสียชีวิตป่วยมีโรคประจำตัวและมีอาการซึมเศร้า จึงเป็นเหตุให้ผู้เสียชีวิตตัดสินใจใช้อาวุธปืนยิงตัวเองถึงแก่ความตาย ทางครอบครัวและญาติไม่ติดใจสาเหตุในการเสียชีวิต จึงได้มอบศพให้รับไปประกอบพิธีทางศาสนา.