เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ ธรรมสถาน มูลนิธิพุทธมหาเมตตา อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา พระวิระชัย เมตตาธีโร หรือ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา อดีตรอง ผบ.ตร. เปิดใจเป็นครั้งแรก หลังเกษียณอายุราชการและเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ เมื่อเดือน ต.ค. ปี 2565

พระวิระชัย กล่าวว่า ตัดสินใจบวชทันทีหลังเกษียณอายุราชการ เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2565 จนถึงปัจจุบัน 19 เดือนเศษ เจตนารมณ์ตั้งแต่บวชวันแรก คิดเอาไว้จะบวชเพียง 1 เดือน แต่เมื่อได้ปฏิบัติธรรมไปแล้วรู้สึกชอบและเข้าถึงธรรม ตอนนี้ยังมีความสุขในการปฏิบัติธรรมอยู่ ยังไม่คิดที่จะสึก เป็นไปได้อาจบวชตลอดชีวิต

เมื่อสอบถามถึงสถานการณ์ความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พระวิระชัย กล่าวว่า อยากให้ทั้ง 2 ฝ่ายมีความเมตตาซึ่งกันและกัน ให้อภัยทุกอย่างจะจบได้ด้วยดี มีเมตตาธรรมต่อกัน เรื่องที่เกิดขึ้นทั้งกับทั้ง 2 ฝ่าย ทุกคนก็เอาใจช่วย อยากให้ทุกอย่างจบลงได้ด้วยดี ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ อยากให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

เมื่อถามว่าตอนที่ยังดำรงตำแหน่งรอง ผบ.ตร. เจอมรสุมต่างๆ ทั้งการถูกร้องเรียนวินัยร้ายแรง การมีปัญหากับผู้บังคับบัญชา ยังนึกถึงเรื่องเก่าๆ หรือไม่ พระวิระชัย กล่าวว่า ตอนนี้ลืมไปหมดแล้ว ไม่โกรธ ไม่เกลียดใครทั้งสิ้น ไม่อาฆาต อโหสิกรรมให้ทุกอย่างบนโลก

พระวิระชัย กล่าวอีกว่า ยอมรับว่าช่วงที่เป็นตำรวจอยู่ท่ามกลางกิเลส อาตมาก็มีกิเลส มีความโลภ โกรธ และหลง ตัณหาต่างๆ มองหาความสำเร็จ แม้ได้มาแต่สุดท้ายก็เสียไป เมื่อไม่ได้ดังใจทุกอย่างก็กลับกลายเป็นทุกข์ ได้ลาภยศตำแหน่งมาสุดท้ายก็ต้องคืนไปจนหมด ตอนนี้ผ่านจุดนั้นมาแล้ว ที่เคยฟ้องร้องเป็นคดีความกับใครก็ถอนฟ้อง พร้อมอโหสิกรรมไปทั้งหมด มีบางคนชดใช้กรรมไปแล้วด้วย

เมื่อถามว่าพระวิระชัย สนิทกับทั้ง บิ๊กต่อ และ บิ๊กโจ๊ก หลังทั้งคู่มีปัญหากัน มีการพูดคุยกันหรือไม่ พระวิระชัย กล่าวว่า ตั้งแต่บวชมาก็ตัดขาดทางโลก ทั้ง 2 ท่าน ไม่เคยมาโทรฯ มาปรึกษาหรือพูดคุยใดๆ หลังบวชแล้ว อาตมาได้เจอทั้ง 2 ท่าน เพียง 1 ครั้ง ในงานพุทธาภิเษกที่วัดแห่งหนึ่ง แต่ไม่ได้คุยอะไรเป็นการส่วนตัว และจากที่รู้จักกันมานานก็รู้ว่าทั้ง 2 ท่าน เป็นตำรวจมีบุญ มีธรรม เป็นคนดี อยากให้ทั้ง 2 ท่าน ใช้หลักธรรมที่เรียกว่า ตำรวจอริยะ หัวใจพระโพธิสัตว์ คือ ต้องเป็นตำรวจที่ไม่โลภ ไม่อยากมี อยากเป็น อยากได้ตำแหน่ง ทุกอย่างคือความทุกข์

ทั้งนี้ พระวิระชัย เมตตาธีโร หรือ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา อดีตรอง ผบ.ตร. เคยถูกร้องเรียนวินัยร้ายแรง กรณีคลิปเสียงพูดคุยกับนายพลตำรวจนายหนึ่ง ทำให้ ผบ.ตร. ในขณะนั้น เซ็นคำสั่งย้ายและมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งรอง ผบ.ตร. เมื่อปี 2563 จากนั้นปี 2565 ได้กลับเข้าสู่ตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. จนเกษียณอายุราชการในปี 2565