เมื่อวันที่ 3 พ.ค. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช ได้มอบนโยบายให้ทุกพื้นที่เตรียมความพร้อมอุปกรณ์และเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ รอบแนวเขตอุทยานฯเขาใหญ่ 24 หน่วย เพื่อเฝ้าระวังการเผาป่าหน้าแล้ง ป้องกันการเกิดไฟป่าลุกลามเข้าพื้นที่ ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้ว บริเวณเขามดแดง ต.เนินหอม อ.เมือง และพื้นที่ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เมื่อปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผืนป่าเขาใหญ่ เนื้อที่ทั้งสิ้นประมาณ 2,168 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 1,356,500 ไร่ อยู่กลางชุมชนล้อมรอบทั้ง 4 ด้าน และ 4 จังหวัด คือ จังหวัดปราจีนบุรี นครนายก สระบุรี และนครราชสีมา

นายชัยยา เผยอีกว่า เนื่องจากผืนป่ามรดกโลก เขาใหญ่ มีความสำคัญต่อคนทั่วโลก ที่เดินทางมาศึกษาธรรมชาติ ซึ่งสาเหตุหลักการเกิดไฟป่าเกิดจากน้ำมือของมนุษย์ ซึ่งในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูแล้ง และทำให้หญ้าแห้ง ใบไม้ร่วงหล่นทับถมกันเป็นเชื้อเพลิงง่ายต่อการเกิดไฟป่า ก็จะส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง มลพิษทางอากาศ พืชพันธุ์ไม้ชนิดต่างๆ ก็จะถูกไฟเผาไหม้ สัตว์ป่าต้องอพยพหนีตาย และสัตว์บางตัวยังมีลูกอ่อน ก็ต้องถูกไฟคลอกตายอย่างทรมาน รวมทั้งผู้ที่ลักลอบเข้ามาเก็บหาของป่าแล้วจุดไฟเผาป่า

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า การเข้าดับไฟป่าบนป่าที่หนาทึบ และภูเขาสูงชัน ต้องระดมกำลังของเจ้าหน้าที่ พร้อมอุปกรณ์ดับไฟเดินป่าเข้าไปดับไฟ และมีความเสี่ยงต่อชีวิตมาก บางจุดเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปดับได้ มีทั้งหน้าผาสูงชัน จึงได้ประชุมเจ้าหน้าที่กองอำนวยการควบคุมและป้องกันไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี สถานีควบคุมไฟป่าเขาใหญ่ และเจ้าหน้าที่จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และฝ่ายเกี่ยวข้อง ร่วมวางแผนการเฝ้าระวังไฟป่าตามแนวเขตรอบอุทยานฯเขาใหญ่ ตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะเดียวกัน นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา มอบหมายให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกพื้นที่ แจ้งลูกบ้านของตนเองขอความร่วมมืออย่าจุดไฟเผาป่า เผาไร่ ในช่วงหน้าแล้งนี้เพื่อเตรียมการเพาะปลูก เพราะหากเกิดไฟป่า นอกจากจะส่งผลกระทบมลพิษทางอากาศแล้ว อาจจะลุกลามเผาไหม้พื้นที่ป่าและไร่สวนของผู้อื่นได้ อีกทั้งยังมีความผิด โทษจำคุกตั้งแต่ 2-5 ปี และปรับตั้งแต่ 90,000–900,000 บาท ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 จึงขอเตือนประชาชนให้ร่วมกันดูแลอย่าจุดไฟเผาหญ้าอาจจะลุกลามได้