นางสาวชมพิศ ปิ่นเมือง ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวร้านอาหาร โรงแรม ที่พัก อ.สหัสขันธ์ กล่าวว่า บรรยากาศโดยทั่วไปยังคงคึกคัก เนื่องจากยังเป็นช่วงปิดเทอม การจำหน่ายอาหาร เครื่องเล่นทางน้ำ และการล่องแพ บริการนักท่องเที่ยวต่อเนื่อง เรียกกันว่าควันหลงสงกรานต์ก็ได้ และคาดว่าน่าจะยาวถึงก่อนเปิดภาคเรียน แม้ว่ากำลังซื้อจะลดน้อยลงแต่จำนวนคนที่เดินทางมาท่องเที่ยวชายหาดริมเขื่อนลำปาว แหลมโนนวิเศษ สะพานเทพสุดา และจุดชมวิวสะพานเทพสุดา ยังมีจำนวนมากเฉลี่ยวันละ 500-1,000 คน ต่อวัน ซึ่งทำให้อาหารเครื่องดื่มขายดี

“เมนูที่ทุกคนต้องสั่งคือ ส้มตำปลาร้า แม่ค้าต้องตำกันวันละหลายสิบครก รวมถึงส้มตำปูปลาร้า ก็เป็นเมนูเด็ดของร้านค้าริมชายหาดเขื่อนลำปาว โดยปลาร้าที่นำมาประกอบอาหารส่วนใหญ่จะเป็นสูตรต้มเองของทางร้าน และซื้อแบบขวดสำเร็จรูปเจ้าดังในพื้นที่จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งรสชาติแต่ละร้านก็จะมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นแต่กต่างกันไป เป็นเคล็ดลับของร้านแต่ละร้าน”

นายธราดล ชัยเดชโกสินทร์ พ่อครัวร้านไดโนเสาร์ กล่าวว่า ส้มตำของร้านใช้ปลาร้าสูตรเด็ดของร้านที่ต้มสุกเอง รสชาติอาหารที่อร่อยโดยเฉพาะส้มตำต้องมีองค์ประกอบหลายอย่าง โดยเฉพาะมะละกอ ต้องใช้อย่างดี สดใหม่ เพื่อมกรอบอร่อย มะนาว มะเขือเทศ และเครื่องปรุงอื่น ๆ ที่จะต้องตวงให้ได้มาตรฐานรสดชาติจะได้คงที่ ซึ่งส้มตำปลาร้า และส้มตำปูปลาร้า จะเป็นเมนูเด็ดของร้านที่ลูกค้ามาจะต้องสั่งและสั่งอีก โดยทางร้านจำหน่ายส้มตำเริ่มที่ 49 บาท และยังมีเมนูตำใส่ปลาร้าหลากหลาย ทั้งตำถั่ว ตำถั่วหมูกรอบ ตำแตงไข่ต้ม สามารถแจ้งได้เลยว่าชอบแบบไหน เผ็ดมาก เผ็ดน้อย เปรี้ยวหวาน หรือแซ่บนัว ซึ่งทางร้านพร้อมบริการอย่างดี