เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี จัดพิธีละหมาดขอฝน (อิสติสกออฺ) เนื่องจากฝนไม่ตกมาเป็นเวลานานหลายเดือน ทำให้มีอากาศร้อนถึงร้อนมาก ส่งผลให้สัตว์เลี้ยง และพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ซึ่งการประกอบพิธีนี้ จัดขึ้นเพื่อให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

โดยมี นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี นำละหมาด มีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และพี่น้องประชาชนทั้งชายและหญิง เข้าร่วม ที่บริเวณลานมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี

นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ให้สัมภาษณ์ว่า อิสติสกออฺ คือ การละหมาดขอจากองค์อัลลอฮ์ ผู้เป็นพระเจ้า เพื่อให้ทรงประทานฝนแก่บ่าวของพระองค์ เมื่อยามที่ขาดแคลนฝน ซึ่งการละหมาดขอฝนในครั้งนี้ เป็นการละหมาดขอฝนโดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี และขอความร่วมมือให้มัสยิดทั้ง 12 อำเภอ รวมกว่าเจ็ดร้อยมัสยิด ได้ทำการละหมาดขอฝน (อิสติสกออฺ) จากองค์อัลลอฮ์ ผู้เป็นพระเจ้าด้วย

นอกจากนี้ ท่านจุฬาราชมนตรี ยังได้ออกคำสั่งให้มัสยิดในประเทศไทย กว่าสามพันมัสยิด ให้ทำการละหมาดขอฝน จากองค์อัลลอฮ์ ผู้เป็นพระเจ้า พร้อมกันทั่วประเทศตั่งแต่วันที่ 4 พฤษภาคมนี้ จนกว่าฝนจะตกอีกด้วย