เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวบ้าน ต.วัดจันทร์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก กว่า 30 คน ถือพวงหรีด “ไว้อาลัยองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์” พร้อมสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่อาทิตย์ 5 พ.ค. นี้ แต่อยู่ๆ มีการประกาศฟ้าผ่าให้ระงับการเลือกตั้งออกไปตามคำสั่งศาลปกครอง ทำให้ชาวบ้านงงงวย บางส่วนไม่พอใจการทำงานของปลัดองค์การบริการส่วนตำบลวัดจันทร์ ที่ยังไม่มีการปิดป้ายประกาศให้ชัดเจน เกี่ยวกับสาเหตุในการระงับการเลือกตั้ง จึงเดินทางมาเพื่อสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น ขณะที่ภายในห้องประชุมขององค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ มีการประชุมต้อนรับ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ ชุดเก่าเข้ามาทำงาน จึงทำให้เกิดความไม่พอใจกับประชาชนที่เดินทางไปสอบถามข้อมูล เนื่องจากไม่อนุญาตให้เข้าห้องประชุม จึงมีความโกลาหลอยู่ภายนอก บ้างส่วนตะโกนเรียกร้องให้ทางปลัด อบต.วัดจันทร์ ออกมาชี้แจงให้ประชาชนรับทราบ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ของ อบต.วัดจันทร์ ได้นำหนังสือออกมาปิดป้ายประกาศบนบอร์ด โดยมีใจความสำคัญในหนังสือบางส่วนว่า ประกาศผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เรื่อง งดการลงคะแนนเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้ง ตามที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้ประกาศให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ (กรณีแทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567) โดยกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2567 เป็นวันเลือกตั้ง นั้น

ต่อมาในวันที่ 2 พ.ค. เวลา 16.00 น. ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ ได้รับแจ้งจากอำเภอเมืองพิษณุโลก ตามหนังสือที่ว่าการอำเภอเมืองพิษณุโลก ที่ พล0023.7/1591 ให้ทุเลาการบังคับตามคำสั่งนายอำเภอจังหวัดพิษณุโลก ที่ 125/2567 ลงวันที่ 11 มีนาคม 2567 ไว้ชั่วคราวนั้น จึงส่งผลทำให้คำสั่งอำเภอเมืองพิษณุโลกดังกล่าว สิ้นผลบังคับเป็นการชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาคดีของศาลปกครองพิษณุโลก และถือเสมือนว่าตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ หมู่ 2 และ หมู่ 10 ยังมิได้ว่างลงฯ

น.ส.รินทร์ณฐา ภักดีพิริยานนท์ ผู้ลงสมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ หมายเลข 1 กล่าวว่า วันนี้ที่เดินทางมาที่ อบต.วัดจันทร์ เนื่องจากเมื่อวานช่วงเย็นทางปลัด อบต.วัดจันทร์ โทรฯ แจ้งว่าให้ยุติการเลือกตั้ง แต่ทางเราเองยังไม่ได้เห็นหนังสือตัวจริงที่เป็นลายลักษณ์อักษรว่าเป็นเพราะสาเหตุใด ทั้งๆ ที่กำลังจะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ 5 พฤษภาคม 2567 หรืออีกเพียง 2 วันนี้เท่านั้น แต่พอวันนี้ ทางปลัดฯ ได้เรียกประชุมพนักงาน และทีมงานเดิมให้กลับเข้ามาประชุมกันตั้งแต่ในช่วงเช้า ทั้งๆ ที่ยังไม่เห็นหนังสือเลย วันนี้จึงมีกลุ่มชาวบ้านเข้ามาที่ อบต.วัดจันทร์ เพื่อมาสอบถามว่า เหตุใดจึงจะไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ซึ่งสาเหตุแจ้งเพียงว่า เป็นคำสั่งศาล แต่ยังไม่เห็นหนังสือใดๆ ที่ชี้แจ้งให้กับผู้ลงสมัครเลย ซึ่งทุกคนลงหาเสียงกันมาเกือบ 1 เดือนเต็มๆ ทั้งเหนื่อย ทำป้าย เดินหาเสียงทุกอย่าง ที่มาวันนี้ เพื่อจะมาถามว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทุกอย่างในการลงสมัครนายก ในครั้งนี้

โดยหลังจากนั้นในช่วงเวลา 10.45 น. ทาง นายจักรภัทร์ ธิติมางกูร ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ ในตำแหน่งผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ ได้ออกมาชี้แจงตามหนังสือในคำสั่งศาล และระหว่างที่กำลังตอบคำถามอยู่นั้น ได้เกิดอาการของโรคหัวใจ และโรคความดันสูง กำเริบกลางที่ประชุม ขณะกำลังถือไมค์อยู่ เจ้าหน้าที่ในห้องประชุมต้องช่วยกันปฐมพยาบาล และนำตัวส่งรักษาตัวในโรงพยาบาลในเวลาต่อมา ล่าสุดอาการปลอดภัย จนทำให้ประชาชนเอง ยังไม่ได้ข้อมูลที่สอบถาม จึงเดินทางไปยัง สำนักงาน กกต.จ.พิษณุโลก เพื่อสอบถามและหาทางออกเรื่องนี้ต่อไป

หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดพิษณุโลก เพื่อพบกับนายพงษ์ศักดิ์ รัตนมณเฑียร ผอ.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิษณุโลก ได้ให้สัมภาษณ์ว่า กรณีเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์ ในวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2567 ที่จะถึงนี้ จริงๆ ขบวนการเตรียมความพร้อมของสำนักงาน กกต.จ.พิษณุโลก และทาง ปลัด อบต.วัดจันทร์ เตรียมความพร้อมไว้ทุกอย่าง ล่าสุดอบรมกรรมการประจำหน่วยเสร็จสิ้นแล้วเช่นกัน แต่ว่าเมื่อวาน ทาง กกต.พิษณุโลก ได้รับแจ้งจาก อำเภอเมืองพิษณุโลก ว่าศาลปกครองพิษณุโลก มีคำสั่ง ลงวันที่ 30 เมษายน 2567 อดีตนายก อบต.วัดจันทร์ นายดำรง จุ้ยทรัพย์ พร้อมพวกได้ไปร้องต่อศาลปกครอง ขอคุ้มครองชั่วคราว ซึ่งปรากฏว่าศาลปกครองพิษณุโลก ได้มีคำสั่งในหมายเลขคดีดำที่ 43/2567 สรุปได้ว่าให้มีการทุเลาการบังคับตามคำสั่งการปกครองของผู้ถูกฟ้องคดี ก็คือ นายอำเภอเมืองพิษณุโลก ซึ่งสั่งให้สมาชิกภาพของผู้ฟ้องคดีสิ้นสุดและพ้นจากตำแหน่งไว้เป็นการชั่วคราวก่อน จนกว่าจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น ทั้งนี้ให้คำสั่งของศาลมีผลทันที

การทุเลาการบังคับตามคำสั่งการปกครองของผู้ถูกฟ้องคดี ก็เสมือนกับว่าคำสั่งของนายอำเภอเสมือนไม่มีเลย แต่ว่าเป็นการชั่วคราว เพราะฉะนั้นทุกคนก็กลับสู่สถานะเดิม ก็คือนายกเก่า นายดำรง จุ้ยทรัพย์ ก็สามารถกลับไปทำงานได้ จนกว่าศาลจะสั่งใหม่หรือคำพิพากษา เพราะฉะนั้นทุกคนก็กลับสู่สถานะเดิม ไปทำงานกันตามหน้าที่เดิม รวมถึง รองนายกชุดเดิม ที่เป็นผู้ลงสมัครนายกหมายเลข 2 ก็สามารถกลับไปดำรงตำแหน่ง รองนายก ได้ตามเดิม เพราะถือว่าเป็นคณะทำงานชุดเดิม ในเมื่อคำสั่งศาลออกมาตามนี้ว่า ให้ทุเลาเป็นการชั่วคราว ก็ต้องดำเนินการตามคำสั่งศาล ให้ระงับการเลือกตั้งนายกใหม่ในวันที่ 5 พ.ค. นี้ ไว้ เราก็ต้องไม่ละเมิดอำนาจศาล ส่วนค่าใช้จ่ายในการเตรียมการเลือกตั้งก็ต้อง อบต. รับผิดชอบ แต่ในส่วนค่าใช้จ่ายของผู้ลงสมัครที่หาเสียงไปแล้ว เราต้องหารือไปทางสำนักงาน กกต. อีกที