เมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง พร้อมด้วย นายกัฬชัย เทพวรชัย รอง ผวจ.ระยอง นายเรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม ปลัดจังหวัดระยอง พล.ต.ต.พงศ์พันธ์ วงศ์มณีเทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง นายวิเชียร ทองด้วง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ไปตรวจสอบโรงงานเก็บกากสารเคมีบริษัท วินโพรเสส ตั้งอยู่ในชุมชนอยู่ซอยวัดโขดหิน ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ห่างวัดเพียง 1 กม.

‘พัชรวาท’สั่งคุมเข้มโรงงานซุกสารพิษให้กรมควบคุมมลพิษรายงานผลภายในเดือนมิ.ย.

จากการตรวจสอบพบโรงงานแห่งนี้เป็นอีกแห่งดั้งเดิมของ บริษัท วินโพรเสส เจ้าของเดียวกันกับโรงงานวินโพรเสส พื้นที่ หมู่ 4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย ที่ถูกไฟไหม้เสียหายวอดทั้งโรงงาน เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งจากตรวจสอบ พบพื้นที่โรงงานมีประมาณ 5 ไร่ ตัวโรงงานปิดกิจการไปแล้ว ภายในมี 2 โกดัง โกดังแรกพบมีการเก็บเศษวัสดุพลาสติก และกระดาษอยู่ในถุงบิ๊กแบ็กสีขาวจำนวนมาก และพบถังขนาด 200 ลิตรถูกเรียงซ้อนกันเป็นจำนวนมาก ส่วนอีกโกดังพบมีการเก็บสารเคมีไว้ในถัง 200 ลิตร นับร้อยถัง และถูกเก็บในถังสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่อยู่ในลูกกรงเหล็กคล้ายกับของโรงงานที่ไฟไหม้ โดยมีป้ายเขียนกำกับชื่อสารเคมีไว้ด้วย ทั้งสารเมทานอล น้ำมันเตา และกากตะกอนน้ำมัน นอกจากนี้ยังมีชุดแท่นเครื่องกรองบรรจุน้ำมันภายในโกดังอีก 1 ชุดด้วย

นายไตรภพ กล่าวว่า เบื้องต้นมีการสั่งการให้อุตสาหกรรมจังหวัด ตรวจสอบในพื้นที่ทั้งหมดว่ามีโรงงานประเภทเดียวกันกับวินโพรเสส ที่เกิดเพลิงไหม้หรือไม่ กระทั่งพบว่าโรงงานแห่งนี้เป็นของ บริษัท วินโพรเสส โรงงานดั้งเดิม ตั้งอยู่ใจกลางชุมชน จึงได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบดังกล่าว พบว่าโกดังแรกมีการเก็บเศษกระดาษจำนวนมาก เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย ส่วนอีกโกดังพบสารเคมีบรรจุในถัง 200 ลิตรจำนวนมหาศาล เพื่อความปลอดภัย เบื้องต้นจะให้ทางอุตสาหกรรมจังหวัด ดำเนินการไปแจ้งความการครอบครองวัตถุอันตรายกับเจ้าของก่อน และให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบสารเคมีที่อยู่ถัง 200 ลิตร เป็นไปตามที่ป้ายชื่อสารกำกับหรือไม่

ผวจ.ระยอง กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันเหตุเพลิงไหม้ซ้ำอีกโรงของวินโพรเสส ซึ่งโรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางชุมชนด้วย และจะมีการขนย้ายออกทันที หลังมีการตรวจสอบสารเคมีในโรงงานแห่งนี้ที่แน่ชัดก่อน ทั้งนี้ยังมีเบาะแสแจ้งว่า อาจจะมีการฝังสารอะไรบางอย่างไว้ใต้พื้นดินหรือไม่ จึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน นอกจากนี้ก็จะจัดชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ มาเวียนตรวจสอบ ป้องกันเหตุลอบวางเพลิงอีกด้วย

พล.ต.ต.พงศ์พันธ์ วงษ์มณีเทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง เปิดเผยความคืบหน้าการสอบสวนหาสาเหตุเพลิงไหม้ วินโพรเสส อ.บ้านค่าย ว่า ตอนนี้ได้สอบพยานไป 20 ปาก และกำลังอยู่ระหว่างออกหมายเรียกเจ้าของโรงงานมารับทราบข้อกล่าวหา เบื้องต้นแจ้งข้อหา ฐานความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ไฟไหม้ทรัพย์สินเสียหาย และเป็นอันตรายแก่ชีวิตบุคคลอื่น