กรณี พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่รับแจ้งความด้วยตนเอง กรณีนายอำเภอหนองกุงศรี มอบหมายปลัดอำเภอเข้าแจ้งความจับ 6 ข้าราชการสีเทา เอี่ยวตัดไม้พะยูงโรงเรียนคำไฮวิทยา ระบุเชื่อมโยงขบวนการฟอกขาว ทั้งการขออนุญาตและให้อนุญาตตัดไม้ในโรงเรียนหลายแห่ง เบื้องต้นตั้งข้อหา เป็นเจ้าหน้าที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตาม ม.157 ลั่นเดินหน้าทำคดีด้วยความเป็นธรรม ล้างบางข้าราชการสีเทา ยืนยันไม่มีมวยล้ม ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ม.157! ผู้การสั่งฟัน 6 ขรก. 3 หน่วยงาน เอี่ยวแก๊งมอดไม้พะยูงโรงเรียน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 4 พ.ค. พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังจากรับแจ้งความและตรวจดูรายละเอียดเอกสารเข้าแจ้งความ กรณีดังกล่าว ซึ่งถึงแม้คดีจะไม่มีความซับซ้อน เพราะส่วนใหญ่ตัวละครเป็นบุคคลเดียวกับกรณีตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุ อ.ห้วยเม็ก และมีพฤติการณ์ “ฟอกขาว” ลักษณะเดียวกัน แต่หลักในการทำสำนวนจะต้องมีความรัดกุม ตรงไปตรงมา เพื่อให้ความจริงปรากฏต่อสังคม เพราะพฤติกรรมถือเป็นการใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายตบตาประชาชน ทำลายทรัพยากรป่าไม้ของประเทศ

“เพื่อความรัดกุม เรียบร้อย ชัดเจน ของสำนวนคดี เนื่องจากมีข้าราชการระดับสูง 3 หน่วยงาน เข้ามาเกี่ยวข้องถึง 6 คนดังกล่าว เมื่อวานนี้จึงได้แต่งตั้ง พ.ต.ท.สมภาร แสนคำ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.ห้วยเม็ก ตำรวจฝีมือดีที่เคยร่วมกันทำสำนวนคดีตัดไม้พะยูงที่ราชพัสดุ ในพื้นที่ อ.ห้วยเม็ก เสร็จเรียบร้อย วันที่ 22 ก.พ. 67 และนำสำนวนส่ง ป.ป.ช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา โดยในครั้งนั้นสรุปเป็น 3 สำนวน คือ 1. รร.หนองโนวิทยาคม 2. รร.คุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ และ 3. รร.หนองกุงไทยวิทยาคม มีผู้เกี่ยวข้องและถูกกล่าวหาทั้งหมด 17 ราย เป็นข้าราชการ 16 คน และชาวบ้าน 1 คน เบื้องต้นส่ง ป.ป.ช. ดำเนินคดี 3 ข้อหา ตามมาตรา 143 ตัวกลางเรียกรับ, มาตรา 149 เรียกรับ และมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งบางคนเข้าข่ายเจอ 1 ข้อหา บางคนเข้าข่ายเจอ 2 ข้อหา” พล.ต.ต.ตรีวิทย์ กล่าว

พล.ต.ต.ตรีวิทย์ กล่าวอีกว่า ในส่วนคดีตัดไม้พะยูงที่ราชพัสดุ โรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี ที่กำลังเข้าสู่กระบวนการของพนักงานสอบสวน จะทำการสอบสวนตรงไปตรงมาตาหลักกฎหมาย เพื่อคืนความเป็นธรรมให้ธรรมชาติและสังคม แนวทางการสอบสวนจะเป็นไปในทิศทางเดียวกับข้อมูลของทางจังหวัดที่มีอยู่ ซึ่งเป็นผลการสรุปสำนวนของคณะกรรมการชุดเฉพาะกิจ ติดตามข้อเท็จจริงกรณีตัดไม้พะยูงฯ ซึ่งแต่งตั้งโดยนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ (ขณะนั้น) โดยมีนายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นหัวหน้าชุดคณะทำงาน ก่อนที่จะทราบภายหลังว่า มีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าชุดคณะทำงานฯ เป็นนายธณภัทร ณ ระนอง รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ตนก็จะทำหนังสือขอดูสำนวนดังกล่าว มาเทียบเคียงสำนวนแจ้งความของทาง อ.หนองกุงศรี ด้วย ทั้งนี้ เพื่อรวดเร็ว ชัดเจน และสร้างความกระจ่างให้กับสังคมโดยเร็ว ที่จะเป็นฐานข้อมูลตั้งต้นนำไปสู่การสอบปากคำพยาน ก่อนออกหมายเรียกผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด เพื่อสรุปสำนวนส่ง ป.ป.ช. และดำเนินคดีกับข้าราชการที่เกี่ยวข้องให้ถึงที่สุดต่อไป