เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เขื่อนปรับภูมิทัศน์ริมคลองชลประทานที่ 3 บริเวณหมู่บ้านเดอะมันนี่ (รังสิต-คลองสาม) หมู่ที่ 1 ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ที่เพิ่งสร้างแล้วเสร็จ เกิดการทรุดตัวลงไปภายในคลอง ได้รับความเสียหายยาวมากกว่า 100 เมตร ภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า จุดรับแจ้งเป็นการสร้างเขื่อนปรับภูมิทัศน์ริมคลอง เกิดการทรุดตัวลงไปภายในคลอง จนโครงสร้างทั้งหมดในรับความเสียหาย โดยที่น้ำภายในคลองนั้นแห้งขอด คอนกรีตที่สร้างเป็นทางเดินและระบบไฟส่องสว่างทางเดินได้รับความเสียหาย ทรุดตัวสไลด์ลงไปภายในคลองส่งน้ำ

ขณะที่ รศ.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายก อบต.คลองสาม เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าว คือโครงการปรับภูมิทัศน์ตั้งแต่หมู่ 1-หมู่ 4 เพื่อให้ประชาชนใช้สัญจรและออกกำลังกาย แต่ด้วยสภาวะภัยแล้งน้ำหมดคลอง เนื่องจากนำน้ำไปช่วยเกษตรกร ส่งผลให้เขื่อนปรับปรุงภูมิทัศน์ทรุดตัวลง ยาวกว่า 100 เมตร ซึ่งวันนี้ (4 พ.ค. 67) ได้เรียกผู้รับเหมาที่รับผิดชอบลงมาตรวจสอบบริเวณจุดที่ทรุดตัวและบริเวณเขื่อนปรับปรุงภูมิทัศน์ทุกจุดว่า หากจุดไหนเกิดความเสี่ยง ให้เร่งดำเนินการปรับปรุงและแก้ไขโดยทันที

ทั้งนี้ บริษัทผู้รับเหมายังมีสัญญาค้ำประกันความเสียหายอยู่ 2 ปี ซึ่งจะกำชับให้ผู้รับเหมาดำเนินการซ่อมแซมให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน หากผู้รับเหมาไม่ดำเนินการ ทาง อบต. จะดำเนินทางกฎหมาย ที่เห็นยังถือว่าโชคดีที่มีเขื่อนปรับปรุงภูมิทัศน์ มิเช่นนั้นถนนคงทรุดตัวเหมือนในหลายพื้นที่ในจังหวัดปทุมธานี ซึ่งโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์นี้ ตนขอยืนยันว่า เป็นไปตามมาตรฐานของทางช่างโยธาที่มีการออกแบบทุกประการ แต่ที่ทรุดนั้นมาจากสาเหตุน้ำแห้งขอด จนทำให้ดินสไลด์ลงเท่านั้นเอง.