เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 พ.ค. 2567 ครอบครัวของนักเซิร์ฟหนุ่มชาวออสเตรเลียและอเมริกัน 3 คน ได้ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วว่า ศพของชายหนุ่ม 3 คน ที่พบบนเขาใกล้ชายหาดเขตบาฮา แคลิฟอร์เนีย ในประเทศเม็กซิโก คือชายหนุ่มทั้งสามที่หายตัวไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2567 ด้านตำรวจสันนิษฐานว่าทั้งหมดเสียชีวิตระหว่างโดนปล้นทรัพย์

ผู้เสียชีวิตทั้งสามได้แก่ คัลลัม และ เจค โรบินสัน สองพี่น้องจากออสเตรเลีย วัย 33 และ 30 ปี กับ แจ๊ค คาร์เตอร์ เพื่อนชาวอเมริกันวัย 30 ปีของพวกเขา ทั้งหมดเป็นนักเล่นเซิร์ฟหรือกระดานโต้คลื่น และก่อนเกิดเหตุ พวกเขาได้วางแผนว่าจะออกเดินทางเพื่อไปเล่นเซิร์ฟที่ชายฝั่งมหาสมุทรแปชิฟิก ในเขตแดนของประเทศเม็กซิโก

คัลลัม และ เจค โรบินสัน (ซ้ายสุดและขวาสุด)
แจ๊ค คาร์เตอร์

รายงานข่าวระบุว่า ศพทั้งสามมีร่องรอยของกระสุนปืนที่ศีรษะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ในเขตบาฮา แคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุชี้ว่า เป็นสไตล์การจ่อยิงเพื่อสังหารแบบแก๊งโจร คาดว่าทั้งสามโดนฆาตกรรมระหว่างที่คนร้ายพยายามจะชิงทรัพย์บนรถกระบะของสามหนุ่ม โดยเจ้าหน้าที่พบซากรถกระบะของกลุ่มผู้เสียชีวิต โดนเผาอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับจุดพบศพ

ทีมสืบสวนแถลงก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่เก็บกู้ศพของนักเซิร์ฟผู้เคราะห์ร้ายทั้งสอง ได้จากพื้นที่ด้านบนของหน้าผาริมชายหาดลาโบกานา เมืองซานโต โทมัส โดยที่ศพอยู่ในสภาพที่เริ่มเน่าเปื่อยใต้โคลนที่ทับถมอยู่ในบ่อน้ำ นอกจากนี้ ยังพบศพนิรนามที่อยู่ใกล้ ๆ อีก 1 ศพ ซึ่งคาดว่าเสียชีวิตมานานแล้ว แต่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีนี้

ทีมงานกูภัยและทีมนิติวิทยาศาสตร์ขณะลงพื้นที่เพื่อเก็บกู้ศพสามหนุ่มนักเซิร์ฟ จากบ่อน้ำบนผาสูงริมหาดลาโบกานา เมืองซานโต โทมัส

ต่อมา ตำรวจเม็กซิโกได้ติดตามจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 3 คน เป็นชาย 2 คน และหญิง 1 คน ซึ่ง 1 ในจำนวนนี้ มีประวัติอาชญากรรมด้านใช้ความรุนแรง, ค้ายาเสพติด และใช้อาวุธปล้นชิงทรัพย์

บาฮา แคลิฟอร์เนีย ได้ชื่อว่าเป็นเขตที่มีชายหาดสวยงามและเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม โดยเฉพาะสำหรับชาวอเมริกัน เนื่องจากอยู่ใกล้ประเทศ แต่ขณะเดียวกัน ก็เป็นพื้นที่ที่มีอาชญากรรมรุนแรงเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เนื่องจากมีแก๊งอาชญากรและกลุ่มค้ายาเสพติดอยู่ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก

เหตุสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ กระตุ้นในบรรรดานักเล่นกระดานโต้คลื่นออกมารวมตัวเพื่อประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในเมืองเอนซานาดา ซึ่งอยู่ใกล้กับสถานที่เกิดเหตุ พร้อมกับชูป้ายประท้วงที่มีข้อความเน้นเรื่องความปลอดภัยของพื้นที่ชายหาด 

ก่อนหน้านี้ในปี 2558 ก็มีนักโต้คลื่นชาวออสเตรเลีย 2 คน ที่โดนฆาตกรรมและเผาศพทิ้งระหว่างอยู่ในรัฐซิโนโลอา ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเม็กซิโก

การก่ออาชญากรรมในเม็กซิโก เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตไปไม่น้อยกว่า 450,000 คน และยังมีผู้ที่หายสาบสูญไปอีกมากกว่า 100,000 คน ในช่วงที่ผ่านมา จนกระทั่งถึงปี 2549 ทำให้รัฐบาลเม็กซิโก ต้องดำเนินแผนการต่อต้านและปราบปรามแก๊งค้ายาเสพติดโดยดึงกองทัพเข้ามาร่วมปฏิบัติการด้วย

เครดิตภาพ : AFP