เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายจอม ชินทอง อายุ 64 ปี ว่าพบหัวกะโหลกและโครงกระดูกมนุษย์ หลายชิ้นภายในลำห้วยแฮด ติดกับโครงการบำรุงรักษาฝายน้ำล้นห้วยแฮด หมู่ที่ 8 ต.โนนปูน อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ จึงเดินทางไปตรวจสอบ

นายจอม ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ ตนพร้อมกับลูกชายและชาวบ้านส่วนหนึ่งได้พากันไปทอดแหจับปลาภายในลำห้วยดังกล่าว ซึ่งเมื่อลูกชายตนได้ทอดแหลงน้ำแล้วก็ได้ลงไปจับปลา ขณะกำลังดึงแหขึ้นมามือก็ไปจับโดนอะไรไม่รู้ ลักษณะกลมๆติดขึ้นมาด้วย ตอนแรกนึกว่าเป็นลูกมะพร้าว แต่พอเอาขึ้นมาดูดีๆ กลับกลายเป็นหัวกระโหลกมนุษย์ จึงรู้สึกตกใจมาก และรีบนำขึ้นมาจากน้ำ ก่อนจะรีบโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยตรวจสอบ

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง พ.ต.อ.รัชยุทธ ศักดิ์ระพี ผกก.ไพรบึง เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์พบโครงกะโหลกและกระดูกมนุษย์ ปริศนาในลำห้วยนั้น ทางตำรวจได้มีการประสานไปยังหน่วยกู้ภัยสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถาน จุดอำเภอพยุห์ ให้มาช่วยงมหาชิ้นส่วนกระดูกเพิ่มเติม ซึ่งได้ชิ้นส่วนกระดูกกว่า 20 ชิ้น มีทั้งหัวกะโหลก กระดูกซี่โครง กระดูกแขน กระดูกขา และอื่นๆ

ทั้งนี้จากการตรวจพิสูจน์ชิ้นส่วนต่างๆเบื้องต้นแล้ว พบว่าเป็นโครงกระดูกมนุษย์จริงและน่าจะเสียชีวิตมาแล้วหลายปี และยังไม่ทราบเพศ ไม่ทราบอายุ ตอนนี้ได้ค้นประวัติการแจ้งหายแล้ว พบว่ามีการแจ้งหายในพื้นที่ใกล้กับจุดเกิดเหตุอยู่ 1 ราย ซึ่งตอนนี้ได้ประสานไปยังผู้ที่แจ้งหายแล้ว ถ้าคิดว่าเป็นชิ้นส่วนกระดูกของญาติตนก็ให้มาตรวจ DNA กับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะได้นำไปส่งตรวจพิสูจน์ยืนยันหาอัตลักษณ์บุคลที่โรงพยาบาลตำรวจ ตามขั้นตอนต่อไป.