เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดรนเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ สามารถถ่ายพะยูน เพศเมีย ไว้ได้ก่อนหน้าที่จะถูกใบจักรเรือสปีดโบ๊ต ฟันหัวบาดเจ็บสาหัส ขณะว่ายน้ำอพยพมาหาแหล่งหญ้าทะเล บริเวณอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือแต่ไม่สามารถยื้อไว้ได้ตายในเวลาต่อมา

นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เปิดเผยว่า ในพื้นที่มีแหล่งหญ้าทะเลในบริเวณพื้นที่แนวชายฝั่ง บริเวณอ่าวทึง ต.อ่าวนาง และบริเวณอ่าวน้ำเมา ต.ไสไทย อ.เมืองกระบี่ พบพะยูน รวมถึงสัตว์ทะเลหายาก เช่น เต่าทะเล หากินต่อเนื่อง เพื่อเป็นการอนุรักษ์คุ้มครองสัตว์ทะเลหายากที่ใกล้สูญพันธุ์ และเป็นการอนุรักษ์พะยูนและแหล่งหญ้าทะเลที่อาจได้รับผลกระทบ อันเกิดจากการดำเนินกิจกรรมท่องเที่ยว กิจกรรมประมง

นายยุทธพงค์ เผยอีกว่า จึงกำหนดมาตรการและข้อปฏิบัติในการอนุรักษ์พะยูนและแหล่งหญ้าทะเล ตามประกาศฉบับลงวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 และขอความร่วมมือผู้ประกอบการนำเที่ยว ประชาชน และนักท่องเที่ยว ในการช่วยกันประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ ในการช่วยกันอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากที่พบในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่า โดยขอความร่วมมือ งดการเดินเรือในบริเวณแหล่งหญ้าทะเล และหากจำเป็นต้องเดินเรือผ่านแนวเขตหญ้าทะเล และพื้นที่เสี่ยงในการอพยพเคลื่อนย้ายพะยูน ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 3 นอต และไม่เกิน 20 นอต ในพื้นที่ชายฝั่งที่เป็นเขตการแพร่กระจายพะยูน ห้ามทำการประมงทุกชนิด บริเวณพื้นที่แหล่งหญ้าทะเล

ทั้งนี้ยังห้ามมิให้จัดกิจกรรมเที่ยวชมพะยูน หรือใช้เรือวิ่งไล่ต้อนเมื่อพบเห็นพะยูน หากมีการพบเห็นพะยูน หรือสัตว์ทะเลหายาก ให้เรือชะลอความเร็วลงและเว้นระยะห่างจากสัตว์ทะเลหายาก

สำหรับข้อมูลพะยูน ปี 2567 พบพะยูนตายในทะเลกระบี่ รวม 10 ตัว ตัวล่าสุดตายเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ถูกใบจักรเรือฟันหัว บริเวณท่าเรือหาดนพรัตน์ธารา