จากกรณีมีพระสงฆ์หลายรูปทำพิธีลูบเนื้อลูบตัวสตรีแบบใกล้ชิด แล้วญาติโยมที่ไปทำพิธีนำมาโพสต์ลงสื่อโซเชียล จนทำให้ผู้พบเห็นรู้สึกหดหู่กับการกระทำนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามเรื่องดังกล่าวกับ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ซึ่งพระพยอม กล่าวว่า พระประเภทนี้เขาเรียกว่ารักษาวิชาการที่ตนเรียน รักษาวิชาอาคม แต่ไม่รักษาธรรมวินัยจับต้องกายสตรี ถึงแม้จะทำพิธีแต่มันก็เสียสารรูปที่ทำให้พระรุ่นหลังเกิดทำตามว่าตรงนี้ทำได้ตรงนั้นทำได้ เพราะฉะนั้นพวกพี่ๆ ที่บวชมานาน ช่วยกันรักษาธรรมวินัย อย่าไปคิดรักษาน้ำใจคนแบบตามใจ แต่เรื่องธรรมวินัยไม่ตามเลย มันจะกลายเป็นเรื่องเหินห่างธรรมวินัย แต่ใกล้ชิดสตรีมากขึ้น ห่างจากพรหมจรรย์ แต่ใกล้ชิดกับสตรีมากขึ้น

ก็รู้กันอยู่แล้วที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า ข้าศึกของพรหมจรรย์คือสตรี เพราะฉะนั้นถ้าอยากจะอยู่ให้ดีรักษาพรหมจรรย์ให้บริสุทธ์งดงาม ก็อย่าให้รุ่มร่ามแล้วให้ตนมองพระไม่ดีแบบนี้เลย ใครที่อยู่คณะปกครองก็ขอให้ช่วยสอดส่องพระที่ทำพิธีกรรมจับหัวจับหนังหรือจับอะไรก็แล้วแต่ มันควรจะหยุดได้แล้วใครพบเห็นก็หดหู่ใจ.