ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลงวด 16 พ.ค. 67 ไม่ค่อยคึกคักนัก ซึ่งเป็นเหมือนกับช่วงเดียวกันของทุกๆ ปี เนื่องจากฝนตกบ่อย แถมตรงกับเวลาใกล้เปิดเทอม ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองต่างพาประหยัดค่าใช้จ่ายให้ลูกหลาน อีกทั้งยังมีวันจำหน่ายน้อยลงกว่าปกติ 1 วัน เพราะสลากงวดก่อนหน้าได้เลื่อนออกรางวัลเป็นวันที่ 2 พ.ค. เพื่อเลี่ยงวันแรงงาน 

ประกอบกับ สำนักงานสลากฯ ยังมีการเพิ่มสลากดิจิทัล ออกมาขายเป็น 24 ล้านใบ เมื่อรวมกับสลากใบอีก 80 ล้านใบ มีสลากมากถึง 104 ล้านใบ ทำให้มีสลากใบ และสลากดิจิทัล เหลือค้างในระบบจำนวนมาก ที่สำคัญงวดนี้ ยังมีสลากออมสินพิเศษ 1 ปี ที่จะมีการออกรางวัลใหญ่ 111 ล้านบาท ในวันที่ 16 พ.ค. นี้ มาเป็นคู่แข่ง ทำให้นักเสี่ยงโชคจำนวนไม่น้อย เลือกซื้อสลากออมสินแทนลอตเตอรี่ เพราะราคาไม่แพง ขายเพียงหน่วยละ 100 บาท ซึ่งนอกจากได้ลุ้นเงินรางวัลก้อนโตแล้ว เงินต้นยังไม่หาย เหมือนฝากเงินได้ดอกเบี้ยอีกด้วย

สำหรับราคาสลากใบงวดนี้ พบว่าราคาลดลงต่อเนื่อง ราคาซื้อขายส่งต้นงวดใบ 88-89 บาท แต่พอเริ่มขายได้ช้า ราคาก็ลดลงเหลือ 81-82 บาท และคาดว่าหากยังขายไม่หมด จะมีเลหลังเหลือ 3 ใบ 200 บาท ในวันสุดท้าย ส่วนสลากดิจิทัล พบว่าซบเซาไม่แพ้กัน ยอดล่าสุดมีสลากเหลือกว่า 4 ล้านใบ โดยเหลือเวลาขายอีกไม่ถึง 4 วัน ทำให้ผู้ค้าสลากดิจิทัลเริ่มมีความกังวลว่าจะขายไม่หมด จึงยอมปรับตัวลดราคาขายจากใบ 80 บาท เหลือ 79 บาท เพราะเกรงว่าหากขายราคาเดิม อาจจะขายไม่หมดเป็นงวดแรกได้