เมื่อวันทึ่ 16 พ.ค. พล.ต.ต.อภิชาติ วรรณภักดิ์ รอง ผบช.ภ.1 พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี พ.ต.ท.ศุภชัย ศรีศักดิ์ รอง ผกก.สส.ภ.จ.นนทบุรี พ.ต.ท.ปิยวัฒน์ โภคา สวป.สภ.เมืองนนทบุรี ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมตัวนายพรชัย พรมบุญแก้ว อายุ 35 ปี น.ส.อุมาพร บุญรินทร์ อายุ 37 ปี และ น.ส.ปิ่นผกา เสนปาน อายุ 35 ปี พร้อมของกลางยาบ้า 200,000 เม็ด และรถ จยย.ฮอนด้า รุ่น คลิก สีขาว ทะเบียน 6 ขพ 6712 กรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจาก ด.ต.พิเชษฐ จำปาทอง ส.ต.ต.นัธทวัฒน์ เกตุแก้ว ตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองนนทบุรี ขณะออกตรวจพื้นที่มาถึงปากซอย ติวานนท์ 1 ต.คลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี พบนายพรชัย พรมบุญแก้ว อายุ 35 ปี น.ส.อุมาพร บุญรินทร์ อายุ 37 ปี ขี่รถ จยย. ท่าทางมีพิรุธ จึงได้เรียกตรวจค้น แต่จากการตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจได้กลิ่นยาบ้าติดอยู่ที่ตัวของทั้งสองคน จึงได้สอบถาม ซึ่งทั้งสองคนยอมรับว่าเสพยาบ้าเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังตรวจพบกุญแจห้องพักรายวันของหอพักแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้กัน จึงได้ใช้บัตร ป.ป.ส. เข้าตรวจค้นที่ห้องพักดังกล่าว พบยาบ้าจำนวน 120,000 เม็ด ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าเป้วางอยู่ในตู้เสื้อผ้า จากนั้นได้ตรวจค้นห้องพักอีกห้อง พบ น.ส.ปิ่นผกา เสนปาน ภรรยาของนายพรชัย อยู่ภายในห้อง และพบยาบ้าอีกจำนวน 80,000 เม็ด จึงควบคุมตัวทั้ง 3 คน มาสอบสวน

จากการสอบสวนนายพรชัย ให้การอ้างว่า นายกัปตัน ไม่ทราบชื่อและสกุลจริง ชักชวนให้ขนยาบ้าไปส่งที่ภาคใต้ ตนจึงแนะนำให้นายกัปตัน ติดต่อกับ น.ส.อุมาพร ซึ่งรู้จักกันเพราะเป็นคนภาคใต้เหมือนกัน เพื่อให้ไปขนยาเสพติดกันเอง ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ต่อมาวันที่ 15 พ.ค. 67 ตนกับภรรยานั่งเครื่องบินขึ้นมา กทม. เพื่อมาเที่ยว เพราะไม่เคยขึ้นมาก่อน

ขณะที่ น.ส.อุมาพร อ้างว่า ตนขี่วิน จยย.รับจ้าง อยู่ที่ย่านวงศ์สว่าง ได้รับการติดต่อจากนายพรชัย ให้ไปรับยาบ้า จากริมถนนข้างทางหลังห้างแห่งหนึ่งใกล้ 5 แยกปากเกร็ด ตอน 20.00 น. วันที่ 13 พ.ค. 67 แล้วมาเปิดห้องพักเพื่อเก็บยาบ้า ก่อนที่นายพรชัย จะขึ้นมาจากภาคใต้ จนกระทั่งถูกจับกุม ซึ่งก่อนถูกจับตนกับนายพรชัย กำลังขี่รถ จยย. เพื่อจะไปกินข้าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหา ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้า หรือเมทแอมเฟตามีน) ไว้ในการครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในหมู่ประชาชน และทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป จากนั้นนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.