เมื่อวันที่ 17 พ.ค. พ.ต.ต.ธีรนิติ์ กาญจนะ สว.(สอบสวน) สภ.เมืองสุพรรณบุรี กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.ต.วัชรินทร์ ประสพดี ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี ให้รับผิดชอบในการรับคำร้องทุกข์คดีที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยเรื่องที่เกิดขึ้นในจังหวัดสุพรรณบุรี ในช่วงเดือนมีนาคม-เดือนเมษายน มีผู้เสียหายถูกหลอกให้โหลดแอปพลิเคชั่นดูดเงินมากกว่า 10 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท

โดยคนร้ายมีวิธีการและเทคนิคในการหลอกลวงเหยื่อ คือจะติดต่อผู้เสียหายผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยอ้างว่ามาจากหน่วยงานต่างๆ เช่น เจ้าหน้าที่ขนส่ง หรือเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า หลังจากนั้นจะขอข้อมูลเพิ่มเติม โดยการหลอกให้แอดไลน์พูดคุย กดลิงค์ เพื่อยืนยันรับสิทธิพิเศษต่างๆ เช่น หากเป็นเจ้าหน้าที่ขนส่งมักจะอ้างว่าพัสดุตกค้าง จะคืนเงินให้ และให้กดลิงค์เข้าไปเพื่อยืนยันรับเงินคืน และเมื่อผู้เสียหายกดลิงค์แล้ว จะเป็นการโหลดแอปพลิเคชั่นบางอย่าง ซึ่งจะมีรูปแบบตรงกับโลโก้หน่วยงานนั้นๆ จากนั้นคนร้ายจะหลอกให้กรอกข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงรหัสปลดล็อกโทรศัพท์ และให้แสกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตน เมื่อยืนยันตัวตนแล้ว เหมือนกับเป็นการอนุญาตให้คนร้ายมาทำธุรกรรมในเครื่องของผู้เสียหายได้ทันที โดยผู้เสียหายจะไม่ควบคุมเครื่องโทรศัพท์ได้ และกว่าจะกลับมาควบคุมได้เมื่อเปิดแอปพลิเคชั่นธนาคาร พบว่าเงินใสนบัญชีได้ถูกดูดไปหมดแล้ว

ด้าน พล.ต.ต.วัชรินทร์ กล่าวว่า ขอเตือนภัย เรื่องจริงสุพรรณบุรี ถ้าพี่น้องประชาชนพบเจอเหตุการณ์ดังกล่าวต้องตั้งสติ ให้คิดเสมอว่าคุณกำลังเจอมิจฉาชีพ ห้ามกด ห้ามกรอก ห้ามติดตั้ง ในส่วนของจังหวัดสุพรรณบุรี ช่วง มี.ค.-เม.ย.67 มีประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ถูกหลอกให้ติดตั้งแอพพลิเคชันมีผู้เสียหาย 10 ราย สูญเงินไปกว่า 10 ล้านบาท อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือบริษัทขนส่ง ให้ท่านติดต่อไปยังหน่วยงานนั้นๆ โดยตรง และที่สำคัญห้ามวีดิโอคอล หรือกดลิงค์แปลกๆ เด็ดขาด พล.ต.ต.วัชรินทร์ กล่าว