เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 67 นางประพิณ รุจิรวงศ์, นายปารเมศ เหตระกูล, นางสิริวรรณ พันธุ์ปรีชากิจ กรรมการบริหาร หนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ และนายนต รุจิรวงศ์ เลขานุการคณะกรรมการบริหาร หนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ ร่วมกันเปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสที่เดลินิวส์ครบรอบ 60 ปี ในปีนี้ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และ เดลินิวส์ออนไลน์ ได้จัดกิจกรรมวิ่งการกุศล ภายใต้ชื่อ D Run For Life 2024 ในพื้นที่ ธีม World Heritage Series Run 2024 ด้วยการวิ่ง 3 รูปแบบ ในพื้นที่มรกดโลก ได้แก่ 1.กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ 2.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 3.นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และ 4.อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ โดยในสนามที่ 1 ได้จัดสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา ในพื้นที่ กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ วิ่งมินิมาราธอนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า พร้อมกับมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์ธรรมชาติและดูแลสัตว์ป่า ด้วยการทำโป่งสำหรับอาหารสัตว์ และนำรายได้ส่วนหนึ่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยมีนักวิ่งเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ท่ามกลางทัศนียภาพที่สวยงามของธรรมชาติและสัตว์ป่า

อาจเป็นกราฟิกรูป ‎ข้อความพูดว่า "‎WORLDHERITAGE WORLD HERITAGE SERIES RUN 2024 DRUN m奇公市 D Burin ับสำเคมัทส តោធិមីនាត៏ RUN แก่งกระจาน 23SUM2E24 แก่งกระอาน แก่งกระอาน 10 KM RACE RACEDAY DAY 25 AUG 2024 5KM 2KM 44 PU ផ្វដង ההמעב 南 WORLD HERITAGE SERIES RUN 2024 -0N0 LAWIEIA BpeK ရ ရးဆး เคลนวส Ge ILYNEWS‎"‎

สำหรับกิจกรรม D Run For Life 2024 ในพื้นที่ ธีม World Heritage Series Run 2024 สนามที่ 2 มรดกโลกแก่งกระจาน ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กำหนดจัดในวันอาทิตย์ที่ 25 ส.ค. 67 ได้รับความร่วมมือ จาก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายสมเจตน์ จันทนา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหัวหน้าชุดพญาเสือ และนายมีชัย ปฏิยุทธ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแก่งกระจาน สำนักงานชลประทานที่ 14 กรมชลประทาน

ซึ่ง กิจกรรมวิ่งการกุศล D Run For Life 2024 ในพื้นที่ ธีม World Heritage Series Run 2024 สนามที่ 2 ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กำหนดจัดในวันอาทิตย์ที่ 25 ส.ค. 67 นี้ ถือเป็นอีกสนามที่นักวิ่งไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง เนื่องจากจะเป็นซีรีส์ที่ 2 ของธีม World Heritage Series Run 2024 ที่เหรียญรางวัลของงาน จะนำไปต่อเป็นจิ๊กซอว์จากซีรีส์ที่ 1 ที่สนามกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ วิ่งมินิมาราธอนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า ด้วย อีกทั้งเสื้อแข่งขันในสนามที่ 2 ก็จะมีความสวยงามควรค่าแก่การสะสม

สำหรับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จัดเป็นอุทยานแห่งชาติด้านธรรมชาติที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ตั้งอยู่ใน จ.เพชรบุรี และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มป่าแก่งกระจานซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกจากยูเนสโก เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 64 อีกด้วย เช่นเดียวกับเขื่อนแก่งกระจาน เขื่อนดินขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย กั้นแม่น้ำเพชรบุรี ที่บริเวณเขาเจ้า และเขาไม้รวก ประชิดกับ ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี สร้างเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2509 เป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ โดยอยู่ในความรับผิดชอบของ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแก่งกระจาน สำนักงานชลประทานที่ 14 กรมชลประทาน ดังนั้นการปลุกจิตสำนึกให้ช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน จึงเป็นสิ่งที่ควรกระทำผ่านกิจกรรมที่มีประโยชน์เฉกเช่นการวิ่งเพื่อการกุศล

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ เล็งเห็นว่า กิจกรรมการจัดการแข่งขันวิ่งมินิมาราธอน D run for life 2024 มรดกโลกแก่งกระจาน จึงเป็นกิจกรรมแห่งการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพให้กับประชาชน ผ่านการการวิ่งออกกำลังกาย ท่ามกลางทัศนียภาพที่สวยงามของผืนป่ามรดกโลก อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเขื่อนแก่งกระจาน อีกทั้งยังสามารถปลุกจิตสำนึกให้ช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน โดยนำกีฬาวิ่งที่ถือเป็นกีฬาระดับโลก มาผสมผสานอย่างลงตัวร่วมกับกิจกรรม Sustainable เพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติไว้ให้นานแสนนาน โดยจะนำรายได้ส่วนหนึ่งมอบให้แก่มูลนิธิผู้พิทักษ์ป่าและรักษาทะเล อีกทั้งมอบจักรยานและอุปกรณ์การเรียนการสอน แก่ 10 โรงเรียนในชุมชนโดยรอบ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

ขณะที่ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า โครงการ World Heritage Series Run 2024 สนามที่ 2 มรดกโลกแก่งกระจาน ถือเป็นโครงการดีๆ ที่นักวิ่งรอคอย จัดขึ้นวันอาทิตย์ที่ 25 ส.ค. 67 นี้ ทางประธานในการจัดคือทางหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เพื่อเป็นการรวบรวมนักวิ่งมาจากทุกสารทิศ ที่เป็นคอคนรักอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งเป็นโครงการดีๆ เพราะเป็นการทำเพื่อช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่า และชุมชน

“ในปัจจุบัน เรามีผู้พิทักษ์ป่าอยู่ 2 หมื่นกว่าคน ที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ไม่ว่าจะเป็นอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ซึ่งบุคคลเหล่านี้ เป็นบุคคลที่ถึงแม้จะได้รับผลตอบแทนที่น้อย ไม่ว่าจะเป็นเบี้ยเลี้ยงหรือค่าใช้จ่ายต่างๆ แต่เขาก็เป็นบุคคลที่มีความสำคัญในการดูแลพื้นที่ป่าสำหรับพวกเราพี่น้องชาวไทยที่รับผลประโยชน์จากป่า ไม่ว่าจะเป็นอากาศที่บริสุทธิ์ สิ่งแวดล้อมที่ดีๆ ก็เกิดจากการดูแลของพี่น้องพิทักษ์ป่าของเรา เพราะฉะนั้นในการวิ่งครั้งนี้ “D run for life 2024 มรดกโลกแก่งกระจาน มินิมาราธอนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า” ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะส่งเสริมและสนับสนุนผู้พิทักษ์ป่าของเรา ได้มีกำลังใจในการทำหน้าที่ดูแลทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า เพื่อพวกเราทุกคนครับ” นายอรรถพล กล่าว

สำหรับการวิ่งมินิมาราธอน มีรายละเอียดดังนี้

  1. มินิมาราธอน ระยะทาง 10 กิโลเมตร ปล่อยตัว เวลา 06.00 น.
  2. Family Run ระยะทาง 5 กิโลเมตร ปล่อยตัว เวลา 06.15 น.
  3. เดินเพื่อการกุศล ระยะทาง 2 กิโลเมตร ปล่อยตัว เวลา 06.30 น.

โดยใช้เส้นทาง ณ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และโครงการชลประทานเพชรบุรี สำนักงานชลประทานที่ 14 (เขื่อนแก่งกระจาน) ดังนี้

1.วิ่งมินิมาราธอน ระยะทาง 10 กิโลเมตร วิ่งบริเวณทางหลวงชนบท 3432 และ 3499 ปล่อยตัว ณ บริเวณลานกางเต็นท์โซน C อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ไปตามถนนทางหลวงชนบท 3432 มุ่งหน้าผ่านศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานฯ แก่งกระจาน, เลี้ยวซ้ายวิ่งผ่านชุมชนบ้านท่าเรือ, เลี้ยวขวาลงสันเขื่อนมุ่งหน้าถนนทางหลวงชนบท 3499, มุ่งหน้าขึ้นเขาวิ่งผ่านถนนภายในโครงการชลประทานเพชรบุรี สำนักงานชลประทานที่ 14, วิ่งไปบนสันเขื่อนแก่งกระจาน จุดที่ 1, วิ่งผ่านบริเวณสันเขื่อนแก่งกระจาน จุดที่ 2, วิ่งผ่านสะพานสปิลเวย์ระบายน้ำ, วิ่งผ่านบริเวณสันเขื่อนแก่งกระจาน จุดที่ 3, วิ่งเข้าสู่ถนนทางหลวงชนบท 3432, วิ่งกลับมาผ่านชุมชนบ้านท่าเรืออีกครั้ง, เลี้ยวขวาผ่านศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานฯ แก่งกระจาน เข้าสู่บริเวณลานกางเต็นท์อุทยานฯ แก่งกระจาน ก่อนวิ่งเข้าเส้นชัย ณ บริเวณลานกางเต็นท์โซน C อุทยานฯ แก่งกระจาน

2.Family Run ระยะทาง 5 กิโลเมตร ปล่อยตัว ณ บริเวณลานกางเต็นท์โซน C อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ไปตามถนนทางหลวงชนบท 3432 มุ่งหน้าผ่านศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานฯ แก่งกระจาน, เลี้ยวซ้ายวิ่งผ่านชุมชนบ้านท่าเรือ, วิ่งไปบนสันเขื่อนแก่งกระจาน จุดที่ 3 จากนั้นเลี้ยวกลับตามเส้นทางเดิม มุ่งตรงไปเข้าเส้นชัย ณ บริเวณลานกางเต็นท์โซน C อุทยานฯ แก่งกระจาน

3.เดินเพื่อการกุศล ระยะทาง 2 กิโลเมตร ปล่อยตัว บริเวณลานกางเต็นท์โซน C อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เดินภายในบริเวณจุดนันทนาการและลานกางเต็นท์โซนต่างๆ มุ่งหน้าไปบริเวณป้ายอุทยานฯ แก่งกระจาน แล้ววกเดินกลับไปยังสะพานแขวน ก่อนวกกลับอีกครั้ง เพื่อเดินเข้าเส้นชัย แล้วเดินกลับมาเข้าเส้นชัยยังบริเวณบริเวณลานกางเต็นท์โซน C อุทยานฯ แก่งกระจาน

ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครได้ที่ https://www.facebook.com/profile.php?id=61555309496856&mibextid=LQQJ4d