เมื่อวันที่ 23 พ.ค. พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6 ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.นฤวัต พุทธวิโร ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ดำเนินการกวดขันพฤติกรรมคนต่างด้าวที่แอบประกอบอาชีพที่ผิดกฎหมายในพื้นที่เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี จึงมอบหมายให้ พ.ต.ท.วัสส์ธนภูมิ กุลจิตติชุติพร รอง ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่พร้อมประสาน พ.ต.อ.โชคชัย สุทธิเมฆ ผกก.สภ.เกาะเต่า ดำเนินการตรวจสอบ

โดยได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา เข้ามาประกอบอาชีพไกด์นำเที่ยว และยังมีพฤติกรรมตั้งกลุ่มสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่คนไทยและนักท่องเที่ยว โดยพบว่ากลุ่มไกด์เถื่อนชาวเมียนมาดังกล่าวจะนำนักท่องเที่ยวบริเวณเกาะนางยวน พ.ต.ท.วัสส์ธนภูมิ กุลจิตติชุติพร รอง ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย ร.ต.อ.อรุณ มูสิกิม รอง สว.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี จัดหางานจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตำรวจท่องเที่ยวเกาะสมุย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะเต่า จึงได้สนธิกำลังลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบตามที่สายข่าวรายงาน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ทำการล่อซื้อด้วยการซื้อทัวร์แบบวันเดย์ทริป โดยเจ้าหน้าที่ได้แฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยว พบว่าไกด์เถื่อนชาวเมียนมาได้ทำหน้าที่อธิบายถึงโปรแกรมการเดินทางท่องเที่ยวเกาะนางยวนและเกาะเต่า ซึ่งไกด์เถื่อนชาวเมียนมาได้พานักท่องเที่ยวไปดำน้ำชมปะการัง และพาขึ้นจุดชมวิวบนเกาะตามโปรแกรมท่องเที่ยว จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แสดงตัวเข้าจับกุม สามารถจับกุมไกด์เถื่อนชาวเมียนมา และทำหน้าที่ขับเรือนำเที่ยวรวมจำนวน 8 คน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวได้เข้าทำการตรวจสอบสถานประกอบการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มชื่อ “เดอะโลคอล บาร์” ซึ่งตั้งอยู่ที่หาดทรายรี พบนักท่องเที่ยวต่างชาติแอบแฝงมาทำงานลักษณะพาร์ทไทม์ ซึ่งมีหน้าที่คอยให้บริการผสมเครื่องดื่มให้แก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการ และบางคนทำหน้าที่เป็นดีเจคอยเปิดเพลงภายในร้าน เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบแต่พบว่าคนต่างชาติตามที่ได้รับแจ้งได้ไหวตัวหลบหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะไปถึงร้านดังกล่าว ยังคงเหลือแต่คนงานประจำของร้าน เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าแสดงตัวตรวจสอบเอกสาร ปรากฏว่าพบเป็นคนต่างชาติสัญชาติเมียนมา จำนวน 2 คน ขณะทำงานเป็นแคชเชียร์เก็บเงินค่าบริการจากกลุ่มลูกค้า และพบคนต่างชาติสัญชาติออสเตรเลีย จำนวน 1 คน ขณะทำหน้าที่เป็นแผนกต้อนรับยืนเชียร์แขกให้เข้ามาใช้บริการภายในร้าน ส่วนอีก 1 คนเป็นคนต่างชาติสัญชาติอังกฤษ ทำหน้าที่เป็นพนักงานเก็บเงินค่าบริการจากลูกค้า

ตรวจสอบปรากฏว่าทุกรายมีใบอนุญาตทำงานและการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรยังไม่สิ้นสุด แต่คนต่างด้าวทั้งหมดได้ทำงานนอกเหนือสิทธิที่จะทำได้ และทำงานซึ่งอยู่ในบัญชีที่สงวนไว้ให้คนไทยได้ทำ ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาไกด์นำเที่ยวเถื่อนสัญชาติเมียนมาทั้งหมดจำนวน 6 ราย และทำงานนอกเหนือสิทธิที่จะทำได้ โดยทำหน้าที่เก็บเงินหรือแคชเชียร์จำนวน 2 ราย รวมถึงในข้อหาเป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่มีใบอนุญาตและทำงานนอกเหนือสิทธิที่จะทำได้จำนวน 1 ราย และข้อหาไม่แจ้งให้นายทะเบียนทราบถึงการเข้าทำงานกับนายจ้างภายใน 15 วัน จำนวน 1 ราย จับนักท่องเที่ยวสัญชาติอังกฤษ ทำงานนอกเหนือสิทธิที่จะทำได้ซึ่งทำหน้าที่เก็บเงินจำนวน 1 ราย และจับกุมนักท่องเที่ยวสัญชาติออสเตรเลียทำหน้าที่แผนกต้อนรับหรือเชียร์แขกจำนวน 1 ราย นำตัวทั้งหมดส่งร้อยเวรสอบสวน สภ.เกาะเต่า เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.