เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาในพื้นที่ของเทศบาลตำบลหย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา เจ้าหน้าที่ต้องพากันแปลกใจเป็นอย่างมาก หลังพบเห็นฝูงแมลงเม่าบินมาเกาะกลุ่มกันเป็นฝูงใหญ่คล้ายดอกทานตะวัน ซึ่งก็มีหลายคนหยิบโทรศัพท์มาถ่ายไว้เพราะไม่เคยเห็นมาก่อนในชีวิต

น.ส.อารีรัตน์ อินทะรังสี เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลหย่วน ได้เล่าว่า ในช่วงเย็นที่กำลังจะเดินทางกลับมานั้น ช่วงที่เดินมาจะขึ้นรถยนต์สายตาได้ไปเห็นกลุ่มฝูงแมลงเม่าจำนวนมากได้บินมาเกาะกันเป็นกลุ่มใหญ่ ซึ่งมองดูคล้ายดอกทานตะวันเห็นแล้วสวยดีจึงได้เรียกคนอื่นมาดู ก่อนที่จะหยิบโทรศัพท์มือถือมาถ่ายเก็บเอาไว้ ทั้งนี้ตนเองไม่เคยเห็นอาการของแมลงเม่าที่เป็นแบบนี้มาก่อนในชีวิต คล้ายจะเป็นการส่งสัญญาณอะไรสักอย่างให้มนุษย์เราได้รู้ก็เป็นได้ ทั้งนี้ทุกคนมาดูต่างตั้งข้อสงสัยกันเป็นอย่างมาก เพราะแมลงเม่าจะออกช่วงฝนตกและบินไปตอมไฟแต่ครั้งนี้กลับพบว่าแมลงเม่าฝูงนี้กลับมารวมตัวกันเหมือนเป็นช่อดอกทานตะวันก็ว่าได้

ด้าน นายคำ ปินะดวง ผู้เฒ่าผู้แก่ ได้เปิดเผยว่า การที่แมลงเม่ามาเกาะกลุ่มกันแบบนี้แสดงว่ากำลังจะเกิดน้ำท่วม เพราะในสมัยที่ตนยังเป็นเด็กนั้นมีทั้งตะเข็บ ตะขาบที่เดินออกมาจากรังของมันกันเป็นขบวน รวมทั้งฝูงแมลงเม่าที่มารวมตัวกันแบบนี้ ทั้งนี้สัตว์พวกนี้บางครั้งจะรู้เหตุการณ์ในเรื่องการเกิดอุทกภัยได้ดีกว่ามนุษย์ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ปรากฏการณ์ครั้งนี้ตนเองก็ไม่ได้เห็นมานานแล้วเช่นกัน.