เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 27 หมู่ 1 บ้านยูงงาม ต.โพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านพักอาศัยของ ‘ทวดดำ’ หรือ นายดำ ไชยสงคราม อายุ 101 ปี เกิดเมื่อปี พ.ศ.2465 และทวดก้ำ หรือ นางก้ำ ไชยสงคราม อายุ 99 ปี เกิดเมื่อปี พ.ศ.2467 ในรัชการที่ 6 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งทั้งคู่ถือว่าเป็น 2 ผู้เฒ่าแห่งเทือกเขาบรรทัด โดยคุณทวดดำ ยังคงมีสุขภาพที่แข็งแรง หูได้ยินได้ฟังอย่างชัดเจน ส่วนตายังคงตามองเห็นได้เป็นระยะไกล สามารถกวาดลานบ้าน ถอนหญ้า เก็บผัก และถางหญ้าได้อย่างคล่องแคล่ว ส่วนคุณทวดก้ำ หูเริ่มตึง แต่สายตายังดี ยังก่อไฟด้วยเต่าฟืน หุงข้าวได้เอง ส่วนกับข้าวลูกๆจะนำมาให้ทุกมื้อ

คุณทวดดำ ได้กล่าวถึงที่มาของนามสกุล ‘ไชยสงคราม’ ว่าได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ซึ่งพระราชทานให้ครอบครัว โดยมีคุณพ่อของทวดดำเป็นคนใช้นามสกุลไชยสงคราม เป็นคนแรก  ทั้งนี้คุณทวดดำยังคงขับบทกลอนให้ฟัง ทั้งกลอนสด และกลอนในเรื่องพระอภัยมณี

นอกจากนี้ คุณทวดดำ ยังมีวิชาอาคมที่เป็นมงคล และวิชามหาเสน่ห์ แต่ทวดดำเป็นคนรักเดียวใจเดียว ไม่เจ้าชู้  นอกจากนี้ทวดดำ ยังเป็นครูหมอพื้นบ้าน หรือนายพิธีในงานมงคลสมรส มาระยะหลังได้ถ่ายทอดวิชา ให้กับ นายเชื่อง ไชยสงคราม อายุ 63 ปี ซึ่งเป็นบุตรชาย และเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้าน รางวัลแนบทองคำ ได้สืบทอดวิชาหมอพื้นบ้านในการประกอบพิธีมงคลสมรส และเมื่อปีที่แล้ว ทวดดำ อายุครบ 100 ปี ได้มีการทำผ้ายันต์ คู่รัก 100 ปี เป็นของดี ของมงคลให้กับคู่บ่าวสาว และยังมีเหลือพอที่จะนำมามอบให้ผู้สื่อข่าวเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยทวดดำเผยเคล็ดวิชาคู่รักให้ยั่งยืนว่า “อยู่ด้วยรัก อยู่ด้วยความเข้าใจ อย่าทะเลาะกัน ไม่โกรธ ไม่โมโหใส่กัน” และก็จะสามารถครองเรือนได้ 100 ปี เหมือนกับทวด ส่วนทวดดำเองนั้น แต่งงานตอน อายุ 17 ปี อยู่กันมาถึงอายุ 101 ปี มีลูก 6 คน  ลูกคนโต อายุ 87 ปี ซึ่งยังคงยังมีชีวิต

ด้านนายเชื่อง กล่าวว่า คุณพ่อและคุณแม่แต่งงานเมื่อตอนอายุได้ประมาณ 18 ปี ทั้งสองได้อยู่กินกันมาอย่างมีความสุข และไม่เคยมีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งแม้แต่ครั้งเดียว เพราะความโกรธเป็นสิ่งที่ไม่ดี รวมทั้งยังสอนอีกว่า ไฟในอย่านำออก ไฟนอกอย่านำเข้า เพื่อให้เกิดความสุขในครอบครัว รวมไปถึงให้มีความรักสามัคคีกันในหมู่พี่น้อง และญาติๆ นอกจากนั้นคุณพ่อยังเป็นศิลปินขับกลอนสดในงานต่างๆ เป็นคนจิตใจดี เป็นคนอารมณ์ดี ไม่ทุกข์ไม่เครียด

ส่วนผ้ายันต์ คู่รัก 100 ปี ตนเองได้เขียนขึ้นมาตามตำราของพ่อที่พ่อได้เขียนเอาไว้ ผ้ายันต์ผืนนี้ ตนเองตั้งใจให้เป็นที่ระลึกให้กับพ่อตอนอายุ 100 ปี ซึ่งในผืนผ้ายันต์ จะประกอบไปด้วย 1.จะมีความสงบ สงบทุกสิ่งทุกอย่าง  2. องครักษ์พิทักษ์ผัว ผู้หญิงที่ถือครองผ้ายันต์ผืนนี้จะอยู่เคียงข้างผัวอยู่กันตลอดไป 3. หย่าไม่ขาด จะทำให้ครอบครัวมีความสุข 4. อัคระใบพัด พัดพาสิ่งไม่ดีออกไป  และตนเองจะนำยันต์คู่รัก 100 ปี ไปมอบให้คู้บ่าวสาวเพื่อเป็นเครื่องเตือนใจให้ให้ครองรักกันตลอดไป โดยดูตัวอย่างจากทวดดำ และทวดก้ำคู่รัก 100 ปี.