สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ เกี่ยวกับความคืบหน้าของการจัดซื้อจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชนในประเทศ ว่ามีการลงนามในข้อตกลงและการสั่งจองวัคซีนรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 105 ล้านโด๊ส น้อยกว่าที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ คือ 150 ล้านโด๊ส

อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้เวียดนามมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำรองอยู่ในประเทศประมาณ 6 ล้านโด๊ส ส่วนใหญ่เป็นการได้รับจัดสรรผ่านโครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ )  ขณะที่จนถึงปัจจุบัน ประชาชนในเวียดนามประมาณ 250,000 คนได้รับวัคซีนครบแล้ว ส่วนใหญ่เป็นบุคลากรการแพทย์ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว และประมาณ 4 ล้านคนได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โด๊ส
นอกจากนี้ รัฐบาลเวียดนามกำหนดเป้าหมายการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่จากโรคโควิด-19 ด้วยการให้ประชาชนอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี อย่างน้อย 50% ต้องได้รับวัคซีนครบภายในสิ้นปีนี้ และเพิ่มเป็นอย่างน้อย 70% ภายในสิ้นเดือน มี.ค.ปีหน้า

ในเวลาเดียวกัน เมืองโฮจิมินห์ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของเวียดนาม เข้าสู่มาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลา 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 9 ก.ค. ส่วนเมืองหลวงคือกรุงฮานอยอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมทางสังคมเป็นเวลา 2 สัปดาห์

ปัจจุบันเวียดนามมีสถิติผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 25,419 คน ยังคงต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 16,469 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 105 ราย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES