เมื่อวันที่ 18 ต.ค. นางโสภา มีสัมฤทธิ์ นายกเทศบาลเมืองลัดหลวง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนจาก นางศรีนวล วงศ์พิทักษ์ อายุ 53 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ อ.พระประแดง ว่ามีคนแอบนำปูทะเลที่ตายและเหม็นเน่าชวนจะอ้วกกว่า 1 พันตัว มาแอบมาทิ้งข้างทางริมคลองภายในซอยสุขสวัสดิ์ 76 หมู่ 6 ต.บางจาก อ.พระประแดง จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาลเมืองลัดหลวง ประสานกับมูลนิธิร่วมกตัญญูไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ป่าหญ้าข้างริมถนน ได้กลิ่นเหม็นเน่าคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ จากการตรวจสอบพบซากปูทะเลที่ยังมีเชือกพลาสติกมัดอยู่ ขนาด 4-6 ตัวต่อ 1 กิโลกรัม นับพันตัวถูกน้ำมาทิ้งไว้ เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขจึงได้นำไปกำจัด ก่อนใช้ปูนขาวมาโรยเพื่อดับกลิ่นเหม็นและฆ่าเชื้อโรค

นางศรีนวล กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ได้มีคนนำปูทะเลที่ตายแล้วมาทิ้งเป็นจำนวนมาก และได้ส่งกลิ่นเหม็นใกล้กับชุมชนและคนที่สัญจรไปมา ตอนแรกตนไม่รู้ว่าเป็นปูทะเล ก็เลยนัดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาดู เมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นปูทะเลมากกว่าพันตัว มีหนอนขึ้นและส่งกลิ่นเหม็น ซึ่งบริเวณนั้นใกล้กับบ่อน้ำ และมีคนมาหาปลากันอยู่เป็นประจำ ตนจึงกลัวว่าอาจจะกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคได้ โดยคาดว่าคนที่นำมาทิ้ง น่าจะขายปูได้ไม่ดี เนื่องจากช่วงนี้โควิดระบาด ทำให้ร้านอาหารเปิดไม่ได้และคนไม่มีกำลังเงินที่จะซื้อมากิน.