เมื่อวันที่ 20 ต.ค. พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.ธรรมปพน ชาวกำแพง ผกก.2 บก.ปอศ., พ.ต.ท.วันเผด็จ จันยะรมณ์ รอง ผกก.2 บก.ปอศ. นำกำลังเจ้าหน้าที่ กก.2 บก.ปอศ. เข้าตรวจค้น โกดังเก็บสินค้าเลขที่ 36/8 (C3) ถนนพัฒนาชนบท 3 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง หลังสืบทราบว่า สถานที่ดังกล่าวเป็นโกดังเก็บสินค้าที่มีการหนีภาษีจากต่างประเทศ

การเข้าตรวจค้นครั้งนี้ สืบเนื่องจากมีประชาชนโพสต์แจ้งเตือนในโลกออนไลน์ว่า สั่งซื้อสินค้าจากผู้ขายชื่อ “June” หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ 06-6095-2617 แต่เมื่อได้รับสินค้าแล้ว เป็นสินค้าคุณภาพที่ไม่ตรงตามที่โฆษณาขายไว้ในโซเชียลมีเดียต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ มีคุณภาพต่ำ จึงสืบสวนหาความเชื่อมโยงจนกระทั่งนำสู่การเข้าตรวจยึดสินค้าที่โกดังดังกล่าว

จากการตรวจสอบพบนายนัทวัฒน์ พิชัยดี อายุ 25 ปี แสดงตนเป็นผู้ดูแลโกดัง และตรวจพบพัสดุสินค้าที่เตรียมส่งลูกค้าและพัสดุที่ตีคืนจากลูกค้า โดยที่สติกเกอร์ติดหน้ากล่องพัสดุระบุหมายเลขโทรศัพท์ 06-6095-2617 ที่เชื่อมโยงกับเครือข่ายหลอกขายสินค้าออนไลน์ “June” ที่ประชาชนโพสต์แจ้งเตือนไว้ ตรวจสอบสินค้าเป็นสินค้าที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ไม่มีหลักฐานการเสียภาษี เชื่อว่าเป็นสินค้าที่หนีภาษี อาทิ เสื้อผ้า เครื่องตัดหญ้า กระเป๋า อุปกรณ์มือถือ ของใช้ประจำวัน อุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่ถูกบรรจุอยู่ในกล่องลังและหีบห่อพัสดุจำนวนหลายพันรายการ มูลค่านับล้านบาท เบื้องต้นจึงได้ตรวจยึดสินค้า เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. กล่าวว่า อยากฝากแจ้งเตือนไปยังประชาชนทั่วไปว่าในการซื้อสินค้าออนไลน์ในปัจจุบันอาจจะเกิดความสะดวกสบายก็จริง แต่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ค้าที่ลงเสนอขายสินค้า โดยวิธีการตรวจสอบอย่างง่ายๆ เช่น ดูจากการรีวิวของลูกค้าก่อนหน้าว่าได้รับสินค้าตรงตามที่เสนอขายหรือไม่, การนำชื่อหรือเบอร์โทรฯ ของผู้ค้าไปค้นหาในออนไลน์ว่า ปรากฏข้อมูลเป็นมิจฉาชีพหรือมีพฤติกรรมหลอกลวงผู้บริโภคมาก่อนหน้านี้หรือไม่ หรือเลี่ยงการซื้อสินค้าที่เสนอราคาถูกกว่าความเป็นจริงไปมาก ส่วนใหญ่มักหลอกลวงให้เราหลงเชื่อ หรือถ้าให้ดีที่สุดคือการซื้อสินค้าผ่านห้างร้านหรือเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือ และเป็นแบรนด์ชั้นนำเป็นที่ยอมรับของประชาชนทั่วไป ก็จะทำให้ไม่หลงและตกเป็นเหยื่อกลุ่มมิจฉาชีพขายสินค้าไม่ตรงปกเหล่านี้ได้.