วันนี้ (20 ต.ค.) ร.ต.ท.วายุพงษ์ ปาประโม รอง สว.(สอบสวน) สภ.ศรีสงคราม จ.นครพนม รับแจ้งแหตุไฟไหม้บ้านในพื้นที่ชุมชนเหล่า หมู่ 4 ต.นาคำ อ.ศรีสงคราม จำนวนหลายหลัง จึงประสานรถดับเพลิงร่วม 10 คัน ไปทำการดับ ที่เกิดเหตุเป็นชุมชนบ้านไม้สองชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ปลูกติดกันไฟกำลังลุกโหมไหม้และลุกลามอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำเกือบ 1 ชั่งโมง เพลิงจึงสงบ ปรากฏบ้านถูกเผาวอดไป 5 หลัง

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุชาวบ้านได้ยินเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นที่บ้านของนางคำบู่ คำลือ เลขที่ 46/2 ซึ่งขณะนั้นไม่มีใครอยู่บ้าน จากนั้นก็มีแสงเพลิงพวยพุ่งออกมาและลุกลามไหม้บ้านข้างเคียงซึ่งชาวบ้านได้ช่วยกันพยายามดับไฟแต่ไม่สำเร็จจึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ คาดสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ความเสียหายประมาณ 4-5 ล้านบาท ซึ่งทางตำรวจจะได้ประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานหาสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้

นางสุมาลี สมรฤทธิ์ อายุ 61 ปี หนึ่งในผู้เสียหายที่บ้านถูกไฟไหม้ทั้งหลัง เลขที่ 105 กล่าวทั้งน้ำตาว่า ขณะเกิดเหตุตนกำลังนอนหลับอยู่ จู่ๆ ได้ยินเสียงไฟไหม้ๆ จึงได้เรียกลูกสาวกับหลานให้ช่วยกันดับไฟ แต่เพลิงโหมรุนแรงและลามเร็วมากจึงต้องรีบพากันหนีเอาชีวิตรอดออกมาโดยไม่สามารถคว้าทรัพย์สินมีค่าออกมาได้เลย ที่สำคัญตนเองมีเงินสด 1 ล้านบาท ทองคำ 5 บาท ที่เก็บไว้ในตู้เสื้อผ้าซึ่งได้มาจากการสะสมทั้งชีวิต สุดท้ายวอดไปกับกองเพลิงจนไม่เหลืออะไรเลยมีแค่เสื้อผ้าที่สวมใส่อยู่เท่านั้น

หลังเกิดเหตุนายสุบิน สมรฤทธิ์ นายกเทศบาลตำบลนาคำ ได้ร่วมฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ นำถุงยังชีพ น้ำดื่ม ไปมอบให้กับผู้ประสบอัคคีภัยในเบื้องต้น และจะได้ประสานขอความช่วยเหลือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับเปิดบัญชีรับบริจาคช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อนต่อไป