เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ สภ.สายบุรี พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภาค 9 พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมร่วมแถลงข่าวการตรวจค้นบ้านเลขที่ 17/1 หมู่ 6 ต.มะนังดาลำ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ตรวจยึดยาเสพติดชนิดยาไอซ์ 278 ถุง น้ำหนัก 278 กก. และควบคุมตัว น.ส.ฟิรดาวซ์ คามิ อายุ 19 ปี เจ้าของบ้านไปสอบสวน ซึ่งการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีการลักลอบนำยาเสพติดจำนวนมากมาซุกไว้บริเวณบ้านหลังดังกล่าว เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงจึงได้ตรวจค้นบ้านปรากฏว่าพบกระสอบจำนวนมากอยู่ใต้ถุนบ้าน สภาพเหมือนจะถูกฝังไว้ จึงได้นำออกมาตรวจพบว่าเป็นยาเสพติด มูลค่า 139 ล้านบาท

จากการสอบสวนขยายผลเจ้าหน้าที่ได้คุมตัว นายนัชรู วาแยตามา อายุ 37 ปี ให้การว่า ยาเสพติดทั้งหมดเป็นของ นายมะยูโซะ กูโน อายุ 38 ปี ซึ่งอยู่หมู่บ้านเดียวกัน และเมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านปรากฏว่านายมะยูโซะ ไม่อยู่ คาดว่าน่าจะหลบหนีไปก่อนแล้ว สำหรับนายมะยูโซะ กูโน เคยต้องคดี 4 ครั้ง เป็นคดีอาวุธปืน 2 ครั้งและคดียาเสพติด 2 ครั้ง พ้นโทษครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 31 พ.ค.62 ก่อนจะถูกซัดทอดว่าเกี่ยวข้องกับยาไอซ์ครั้งนี้

พล.ต.ท.รณศิลป์ เปิดเผยว่า การสอบปากคำผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวเจ้าหน้าที่พอรู้เบาะแสของกลุ่มขบวนการยาเสพติดหลายราย ซึ่งยาไอซ์ที่ยึดทั้งหมดนี้มีความเชื่อมโยงกับขบวนการนักค้ายาทางภาคเหนือ โดยจะพักยาในพื้นที่ภาคใต้ และมีความพยายามที่จะลักลอบนำออกนอกประเทศคือ ออสเตรเลีย ไตหวัน สำหรับขบวนการค้ายาเสพติดในภาคใต้ยังถือว่ามีการเคลื่อนไหวอยู่ และมีความเชื่อมโยงกับบุคคลที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ อย่างไรก็ตาม ชุดปราบปรามยาเสพติดยังคงเฝ้าติดตามจับกุมอย่างต่อเนื่องโดยไม่สนใจว่าใครเป็นใคร และหากมีเจ้าหน้าที่หน่วยใดเข้ามาเกี่ยวข้องก็จะจับกุมดำเนินคดีให้หนัก