เมื่อวันที่ 25 ต.ค. เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุศรีไผท จ.สุรินทร์ รับแจ้งเหตุนักโทษหลบหนีจากเรือนจำจังหวัดสุรินทร์ พื้นที่หมู่ 3 ต.นอกเมือง อ.เมืองสุรินทร์ จึงประสานตำรวจ สภ.เมืองสุรินทร์ สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่เรือนจำ ทหาร มทบ.25 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กว่า 150 นาย ลงพื้นที่ตรวจสอบ ปิดล้อมตามเส้นทางเลี่ยงเมืองเรือนจำ-อำเภอประสาท เส้นทางรอบบริเวณเรือนจำ เพื่อค้นหา

สอบถามเจ้าหน้าที่เรือนจำเบื้องต้นทราบว่า นักโทษชาย 5 คน หลบหนีออกไปจากเรือนจำ เป็นนักโทษคดียาเสพติดและลักทรัพย์ เป็นนักโทษที่ถูกแยกออกมาไว้ที่จุดคุมขังชั่วคราวที่เรือนจำโคกตาบัน สังกัดเรือนจำสุรินทร์ กรมราชทัณฑ์ เป็นห้องขังที่เอาไว้ใช้คุมขังนักโทษชั้นดีรอปล่อยตัว หลังเจ้าหน้าที่นำมาดัดแปลงใช้เป็นที่คุมขังชั่วคราว ใช้เป็นจุดที่คัดแยกตรวจคัดกรองโควิดช่วงระบาดหนัก สำหรับนักโทษที่ถูกส่งตัวเข้ามาใหม่ก่อนส่งตัวเข้าเรือนจำหลัก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิดในเรือนจำ

เจ้าหน้าที่แจ้งอีกว่า ปรากฏว่านักโทษทั้ง 5 ที่หลบหนีไป อยู่ระหว่างกักตัวรอดูอาการก่อนส่งตัวกลับเข้าไปในเรือนจำ หลังตรวจหาเชื้อแล้วไม่พบ สันนิษฐานว่าช่วงตี 1 ที่ผ่านมา นักโทษทั้ง 5 ร่วมกันวางแผนหลบหนีโดยพากันแอบรอดรั้วลวดหนามเดินลัดเลาะไปตามป่า แล้วไปทางถนนสายสุรินทร์-บุรีรัมย์ ภายหลังรับแจ้งเกิดเหตุจึงเร่งประสานหลายหน่วยงานลงพื้นที่ปิดล้อมค้นหาอย่างละเอียด โดยปิดล้อมพื้นที่ป่าบริเวณรอบเรือนจำ และตามถนนสายเลี่ยงเมืองต่างๆ ในรัศมี 5 กม. แต่ยังไม่พบตัว

นายวรรณรัก ไชยตะมาตย์ ผู้ใหญ่บ้านไทย หมู่ 3 เจ้าของพื้นที่ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าเวลาประมาณ 05.00 น. ได้รับการประสานจากท่านผู้บัญชาการเรือนจำ ว่ามีนักโทษหลบหนี จึงระดมกำลังผู้ช่วยฝ่ายปกครองในพื้นที่ เพื่อออกติดตามผู้ต้องขัง 5 คน เนื่องจากเห็นว่าพวกตนเป็นคนในพื้นที่ ชำนาญเส้นทางดี โดยกระจายกำลังค้นหาบริเวณป่ารอบพื้นที่เรือนจำอย่างละเอียดแล้วไม่เจอตัวแต่อย่างใด