สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ว่า นายฌอน จุง ผู้อำนวยการบริหารกลุ่มฮั่น วอยซ์ (HanVoice) เผยเมื่อวันอังคาร ว่า โครงการนำร่องด้วยความร่วมมือกับรัฐบาลแคนาดา มีเป้าหมายนำครอบครัวผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือจากประเทศไทย ไปตั้งรกรากใหม่ที่แคนาดา ในระยะ 2 ปีข้างหน้า

ไทยเป็นประเทศทางผ่านสำคัญ สำหรับผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือ ที่หลบหนีออกนอกประเทศ เนื่องจากทางการไทยมีนโยบาย ไม่ส่งกลุ่มคนเหล่านี้กลับเกาหลีเหนือ หรือส่งไปจีน ประเทศพันธมิตรสำคัญของเกาหลีเหนือ ซึ่งมักจะบังคับส่งผู้ลี้ภัยกลับเกาหลีเหนืออีกที นายจุง กล่าวว่า ผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือ ที่จะรับจากประเทศไทยเป็นกลุ่มแรก เป็นกลุ่มผู้หญิงที่รอดพ้น หรือมีความเสี่ยงถูกล่วงละเมิดทางเพศ

ชาวแคนาดาที่มีความประสงค์จะให้ความช่วยเหลือ จะได้รับการร้องขอให้สนับสนุนครอบครัวชาวเกาหลีเหนือ เป็นเวลา 12 เดือน หรือจนกว่ากลุ่มคนเหล่านี้จะช่วยเหลือตนเองได้ ระยะให้ความช่วยเหลือ อาจขยายได้สูงสุดไม่เกิน 36 เดือนหรือ 3 ปีในกรณีพิเศษ

เชื่อกันว่า ผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือที่หลบหนีออกนอกประเทศ หลายหมื่นคนอาศัยหรือหลบซ่อนอยู่ในประเทศจีน ประมาณ 34,000 คน หนีเข้าเกาหลีใต้ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ได้รับสัญชาติ และสิทธิประโยชน์ต่างๆ หลังผ่านขั้นตอนการตรวจสอบคัดกรองของทางการโซล ส่วนสหรัฐรับผู้ลี้ภัยเกาหลีเหนือ เข้าไปตั้งรกรากในประเทศไม่มากนัก นับตั้งแต่ออกกฎหมายสิทธิมนุษยชนเกาหลีเหนือ (North Korea Human Rights Act) ในปี พ.ศ. 2547

นายจุง เผยอีกว่า ก่อนหน้านี้ ชาวเกาหลีเหนือที่หลบหนีออกนอกประเทศ ไม่สามารถเข้าถึงระบบผู้ลี้ภัยของแคนาดาได้ แม้ว่าบางส่วนจะอพยพไปอยู่แคนาดา ยุโรปตะวันตก และออสเตรเลีย หลังจากใช้ชีวิตในเกาหลีใต้ จนได้สัญชาติใหม่แล้ว.

เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – Arirang News