เมื่อวันที่ 29 ต.ค. พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ได้รับรายงานจาก พล.ต.ต.มงคล สัมภวผล ผบก.ภ.จว.ลำพูน ว่ามีเหตุคนดังระดับประเทศ ขับเครื่องบินเล็กชนคนตาย โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 20.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา โดย พ.ต.อ.สามพราน จันทร์มั่งคั่ง ผกก.สภ.เหมืองจี้ พร้อมพนักงานสอบสวนได้รับแจ้งเหตุเบื้องต้นว่ามีเหตุเครื่องบินเล็กเฉี่ยวชนคนมีผู้เสียชีวิต ที่บริเวณสนามบินสหพัฒน์ หมู่ 5 ต.ป่าสัก อ.เมืองลำพูน จึงนำกำลังไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมกับแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลลำพูน และกองพิสูจน์หลักฐาน

ที่เกิดเหตุก็พบเครื่องบินเล็ก ชื่อ CIRRUS 22T ใบพัดหน้า ปีกเครื่องบินด้านขวามีรอยแตกได้รับความเสียหาย ล้อหลังซ้ายแตก ได้รับความเสียหายจอดบนลานจอด และพบศพชาย สภาพลำตัวขาด 2 ท่อน ใกล้กันพบโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง พร้อมหูฟังโทรศัพท์ 1 เส้น ทราบชื่อภายหลังว่าคือ นายสิทธิเดช แช่ลี่ อายุ 51 ปี ชาวกรุงเทพฯ เบื้องต้นได้ส่งชันสูตรและทำการสอบสวน เพื่อหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในคดีนี้อีกครั้ง

จากการสอบสวนทราบว่า ผู้ที่ขับเครื่องบินดังกล่าวคือ นายราม สุภา อายุ 49 ปี ได้ขับเครื่องบินเล็กมาจากสนามบินดอนเมือง ปลายทางสนามบินสหพัฒน์ เมื่อนำเครื่องบินลงจอดได้ชนผู้ตาย ซึ่งกำลังออกกำลังกายที่บริเวณกลางรันเวย์สนามบินดังกล่าวจนเสียชีวิต

ด้าน พล.ต.ท.ปิยะ เปิดเผยว่า คดีนี้ตนได้สั่งกำชับให้ทางผู้การลำพูน เข้าไปดูคดีด้วยตนเอง สอบปากคำพยาน เก็บหลักฐาน เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

ขณะที่ พล.ต.ต.มลคล สัมภวะผล ผบก.ภ.จว.ลำพูน เปิดเผยว่า ผู้ตายทำงานในโรงงานและมาวิ่งออกกำลังกายที่บริเวณรันเวย์ และเครื่องบินก็บินเข้ามาแล้วชนเข้าอย่างจัง ซึ่งตรงนี้ต้องดูว่าเป็นความประมาทในการขับหรือไม่ ต้องรอการสอบสวนปากคำพยานหลักฐานในคดีนี้ และไม่หวั่นใดๆ ทั้งสิ้น ผิดถูกว่ากันตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายราม สุภา นั้น เป็นลูกชายของ นายคะแนน สุภา นักธุรกิจคนดังของเชียงใหม่ นายราม นั้นเป็นน้องภรรยาของ นายเนวิน ชิดชอบ อดีตนักการเมืองชื่อดัง นอกจากนี้นายราม ยังดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทเชียงใหม่คอนสตรัคชั่น จำกัด และเป็นกรรมการ (บอร์ด) ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี อีกด้วย โดยปกติแล้ว นายราม ซึ่งเป็นคณะกรรมการของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี และต้องมาประชุมในวันนี้ แต่ไม่ได้มาและได้แจ้งขอลาด่วน กระทั่งมาทราบต่อมาว่าได้เกิดอุบัติเหตุ ปกติแล้ว นายราม นั้นจะขับเครื่องบินเล็กไปทำธุระตลอดเวลา ทั้งที่ จ บุรีรัมย์ จ.เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ กระทั่งมาเกิดอุบัติเหตุสลดครั้งนี้.