สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ว่าข้อบังคับดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการถาวร ประจำสภาผู้แทนประชาชนเทศบาลกรุงปักกิ่ง มุ่งสนับสนุนนโยบายและมาตรการสำหรับการพัฒนาทางอุตสาหกรรม และนวัตกรรมเทคโนโลยียานยนต์อัตโนมัติอย่างชัดแจ้ง
นอกจากนั้น ข้อบังคับนี้ยังมีเนื้อหาเกี่ยวกับการวางแผนและก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน การจัดการและการรับประกันความปลอดภัยทางการจราจรบนท้องถนน รวมถึงวางกรอบการควบคุมยานยนต์อัตโนมัติที่ติดตั้งระบบอัตโนมัติระดับ 3 ขึ้นไปอย่างชัดเจน
อนึ่ง กรุงปักกิ่งกลายเป็นผู้นำการพัฒนายานยนต์อัตโนมัติของจีน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการเปิดเขตสาธิตการขับขี่อัตโนมัติระดับสูงแห่งแรกของจีน เมื่อเดือนก.ย. 2563 และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะครอบคลุมพื้นที่ 600 ตารางกิโลเมตร
ขณะเดียวกัน กรุงปักกิ่งยังเป็นที่ตั้งของบริษัทยานยนต์อัตโนมัติชั้นนำ เช่น ไป่ตู้ ( Baidu ) โพนีด็อตเอไอ ( Pony.ai ) และนีโอลิกซ์ ( Neolix ).
ข้อมูล-ภาพ : XINHUA