เมื่อวันที่ 30 ต.ค.64 นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง พร้อมด้วย นพ.ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุข จ.ตรัง หัวหน้าส่วนราชการ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมแถลงสถานการณ์โควิด-19 จ.ตรัง ประจำวันนี้มียอดผู้ติดเชื้อทั้งหมด 271 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม จำนวน 10,718 ราย โดยพบยอดผู้ป่วยเริ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายขจรศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้เกิดคลัสเตอร์ใหม่ๆ ทั้งในตลาดสด แพปลา วงพนันงานบำเพ็ญ ตลอดจนคลัสเตอร์เรือนจำ ทั้งนี้ได้เน้นย้ำให้ทุกอำเภอ ประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่องทุกวัน พร้อมเร่งดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามสำหรับคนในชุมชนอย่างเร่งด่วน เพื่อรองรับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น และพบการระบาดในรูปแบบครอบครัวและชุมชน เชื่อมโยงไปยังองค์กร หน่วยงาน โรงงาน แคมป์คนงาน ตลาดแพปลา โดยกิจกรรมเสี่ยง ได้แก่ งานประเพณีต่างๆ งานศพ การรวมกลุ่มการทำกิจกรรมในชุมชน เป็นต้น และผู้ป่วยส่วนใหญ่มักไม่แสดงอาการด้วย

นายขจรศักดิ์ กล่าวต่อว่า โดยตนได้มอบมาตรการการจัดการโควิด-19 คือ 5 เร่ง ได้แก่ 1.เร่งค้นหาผู้ติดเชื้อด้วย ATK เฝ้าระวังในพื้นที่โรงงาน โรงพยาบาล โรงแรม โรงเรียน ร้านอาหาร และตลาด 2. เร่งรักษา เพื่อลดเชื้อ ลดการแพร่เชื้อด้วยการให้ยา Favipiravir แก่ผู้ติดเชื้อทุกรายทันที 3.เร่ง สร้างภูมิคุ้มกันด้วย Vaccine ให้ครอบคลุมมากที่สุด เร็วที่สุด อย่างน้อย 70% ภายในวันที่ 21 พ.ย.64 4.เร่ง ป้องกันเข้มข้นด้วยหลักการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) 5.เร่งเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะกรณี Target Lock down, Bubble and Seal

นายขจรศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า มาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ผลการดำเนินงานตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด คัดกรองคนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงแนวทางปฏิบัติในการเลือกผู้ใหญ่บ้าน ส่วนการเรียนการสอนตามปกติ (onsite) ให้เลื่อนการเปิดเรียนตามกำหนด 1 พ.ย. 64 ออกไป และให้เรียนออนไลน์จนกว่าสถานการณ์โควิดจะดีขึ้น ส่วนครูและนักเรียนต้องฉีดวัคซีนครบ 85 เปอร์เซ็นต์

นายขจรศักดิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ในส่วนงานประจำปีที่จะจัดขึ้นใน จ.ตรัง หลังจากเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. 64 เช่น งานประเพณีลอยกระทง งานประจำปีจังหวัดตรัง ฉลองรัฐธรรมนูญ ร่วมทั้งงานฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2565 ให้งดจัดทั้งหมด หากสถานการณ์โดยรวมโควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น และจัดตั้งศูนย์รับแจ้งผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยโควิดที่ยังไม่ได้รับการรักษา ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 09-5012-9086 และ 0-7529-0650-2 ได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 08.30-20.00 น.