แม้ว่า “ลีปมอเตอร์ ซี 10” เป็นรถสไชน่า โมเดล แต่เจ้าของใหม่ (เครือสเตลแลนทิส ซึ่งเป็นเจ้าของรถยนต์แบรนด์ดังทั้งฝั่งยุโรปและอเมริกามากถึง 14 แบรนด์) กลับต้องการขายทั่วโลก ดังนั้นการชำแหละโครงสร้าง การปรับเซ็ตระบบช่วงล่างใหม่ของเจ้าลีป มอเตอร์ ซี 10 ทั้งหมด ให้เป็นรถแนวยุโรป เพื่อให้เป็นโกลบอล โมเดล ส่งผลให้ซี 10 กลายเป็นรถที่แตกต่างจากบรรดารถไชน่า โมเดลทั้งหลาย จึงได้รับความเชื่อถือในด้านมาตรฐานและการดีไซน์ทั้งหมด

อย่างไรก็ตามเพื่อพิสูจน์เจ้าเอสยูวีขนาดกลาง ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% ในสนามทดสอบปทุมสปีดเวย์ เมื่อไม่นาน จึงมีบรรดาสื่อมวลชนสายยานยนต์ ร่วมพิสูจน์จำนวนมาก อย่างแรกก่อนทดสอบก็ต้องมาดูการดีไซน์ที่ออกมาทรงพลัง ทันสมัย ด้วยมิติของตัวรถความยาว 4,739 มม. กว้าง 1,900 มม. สูง 1,680 มม. และฐานล้อ 2,825 มม. ล้ออลูมิเนียมรุ่น TRIDEN ขนาด 20 นิ้วใส่ยาง 245/45R20 มีที่เก็บของเมื่อพับเบาะจุ 900 มม. เป็นเอสยูวีที่ขยับขึ้นไปใกล้รุ่นใหญ่สุด แต่การดีไซน์แนวเส้นสันประตูโค้งทำให้ตัวรถดูไม่ใหญ่เทอะทะ มีเหลี่ยมสันตามบอดี้ เฉกเช่นเดียวกับรถในกลุ่มพรีเมียม ส่วนด้านท้ายชุดสปอยเลอร์ กระจกด้านท้ายออกแบบให้โค้งมนเก็บซ่อนที่ปัดน้ำฝน ช่วยลดเสียงรบกวนเข้ามาในห้องโดยสาร

เบาะด้านหน้าขนาดใหญ่รองต้นขานั่งสบาย เบาะคู่หน้าเมื่อถอดหัวเบาะออก สามารถปรับเอนราบ 180 องศา โดยมีเบาะหลังเป็นพนักพิงเหมือนโซฟาได้เลยไม่เคยมีในรถยนต์มาก่อน ทำให้คนในครอบครัวสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้เหมือนอยู่ในบ้าน ส่วนฟังก์ชั่นการใช้งานง่ายไม่ได้ซุกหน้าจอ เบาะปรับหมุนได้ 3 มิติ  แอร์เย็นฉ่ำ ที่วางแก้วไซส์เล็ก/ใหญ่ได้ หน้าจอสัมผัสความละเอียด 2.4K ขนาด ขนาด 14.6 นิ้ว แผงหน้าปัดแบบ HD ขนาด 12.5 นิ้ว ระบบตัดเสียงรบกวน LEAP OS 4.0 พร้อมระบบนำทางแบบเรียลไทม ลำโพง 12 ตัว ไฟตกแต่งแบบกระพริบ เหมือนอยู่ในคอนเสิร์ตเคลื่อนที่ หลังคาโนรามิกซันรูฟกว้าง 2.1 ตารางเมตรโปร่งโล่ง กล้องมองภาพรอบคัน 360 องศา

ฟังก์ชั่นการขับขี่มี 4 โหมด ขับเคลื่อนด้วยเซลแบตเตอรี่ติดกับแชสซีส์ 2.0 และระบบกันสะเทือนที่ปรับแต่งโดยมาเซราติ และจากการทดสอบ 6 สถานี มีทั้งการออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง การเข้าโค้งด้วยความเร็ว การเปลี่ยนเลนกระทันหัน ฟิลลิ่งโดยรวมของการขับลีปมอเตอร์ ซี 10 ช่วงล่างเซ็ตดี เกาะถนนดีมากไม่โคลงแม้ว่าจะขับเร็ว พวงมาลัยคมมั่นคง กระชับ เบรกดี อย่างไรก็ตามเมื่อขับความเร็วต่ำ จะมีเสียงสังเคราะห์ค่อนข้างดังสักนิด และเมื่อชาร์จเต็มรถวิ่งได้ระยะทาง 477 กิโลเมตร

สำหรับคนที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจจะซื้อรถไฟฟ้า ขับสนุก ไม่ปรู๊ดปร๊าด รูปลักษณ์สไตล์ไชน่า โมเดล แต่ฟิลลิ่งและเทคโนโลยีโกลบอล โมเดล เหมาะกับการใช้งานจริงก็เป็นอีกตัวเลือกน่าสนใจ สุดท้ายขึ้นอยู่บริการและความเชื่อมั่นหลังการขาย ซึ่งปีนี้ทาง PNA ตั้งตัวแทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) 15 แห่ง แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 8 แห่ง ที่เหลือเป็นหัวงเมืองใหญ่ ส่วนปีหน้าเตรียมเปิดตัวรถใหม่ประมาณ 2-3 รุ่น โดยสรุปคนจะซื้อคิดเยอะๆก่อนตัดสินใจว่าจะเทใจให้กับรถอีวีหรือไม่.