เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ศ.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการเดินทางตรวจเยี่ยมโรงเรียน ตามโครงการกพฐ.สัญจร และคณะกรรมการติดตามว่า คณะกพฐ.ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านหนองรังมิตรภาพที่ 107 และ โรงเรียนบ้านทุ่งน้อย โดยทั้ง 2 โรงเรียนมีลักษณะที่ใกล้เคียงกันในเรื่องของการเปิดสอนเด็กพิเศษ ซึ่งเด็กกลุ่มนี้มีสัดส่วนที่ค่อนข้างสูง โดยในโรงเรียนบ้านหนองรังมิตรภาพที่ 107 มีจำนวน 43 คน จากนักเรียนทั้งหมด 132 คน ส่วนโรงเรียนบ้านทุ่งน้อยมีจำนวน 44 คน จาก 170 คน ฉะนั้นในภาพรวมทั้ง 2 โรงเรียนนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญของกลุ่มเด็กพิเศษและผู้ปกครองในจังหวัดน่าน

ศ.บัณฑิต กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้2โรงเรียนจะต้องดูแลกลุ่มเด็กพิเศษที่มีจำนวนมาก แต่ในความเป็นจริงกลับสามารถดูแลบริหารจัดการได้อย่างดี แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่สำคัญคือผู้ปกครองของเด็กกลุ่มนี้ในจังหวัดน่านเชื่อมั่นว่าบุตรหลานของตนเองจะได้รับการศึกษาที่ดีจากทั้ง 2 โรงเรียน ซึ่งเกิดจากความทุ่มเทของบุคลากรในโรงเรียนทั้ง 2 แห่งที่วามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนในจังหวัดได้ อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นความท้าทายของผู้บริหารของทั้ง 2 โรงเรียน คือ เมื่อมีจำนวนสัดส่วนของเด็กพิเศษในลักษณะนี้ ทำให้การบริหารจัดการมีความยากมากกว่าปกติ เนื่องจากจะต้องหาความสมดุลในการบริหารให้เด็กทั้ง 2 กลุ่มอยู่ด้วยกันได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก โดย 2 โรงเรียนมีการสร้างกิจกรรมที่ทำให้เด็กทั้ง 2 กลุ่มร่วมทำด้วยกันได้ เช่น กิจกรรมการทำเกษตรกรรม การสร้างผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน ซึ่งต่อยอดไปสู่การสร้างความมั่นคงในชีวิตของเด็ก

“อีกสิ่งหนึ่งที่สะท้อนออกมาจากกิจกรรมเหล่านี้คือ โรงเรียนไม่เพียงแต่มุ่งเน้นให้เด็กมีความเป็นเลิศทางการเรียนอย่างเดียว แต่ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะชีวิตและการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีคุณภาพ ทั้งในกลุ่มเด็กพิเศษและเด็กทั่วไป โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมให้เด็กมีความสามารถในการพึ่งพาตนเองในอนาคตและสามารถนำความรู้จากกิจกรรมเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในอนาคตเกิดเป็นอาชีพในชุมชนขึ้นมาได้” นายบัณฑิต กล่าว

นายบัณฑิต กล่าวต่อว่า สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นคือเรื่องของอัตรากำลังครูที่ดูแลเด็กพิเศษ เมื่อครูที่ทำการดูแลถูกย้ายหรือลาออกไปตำแหน่งนี้กลับถูกยุบลงทันทีทั้งๆที่ยังมีเด็กพิเศษที่จะต้องดูแลอยู่ ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ควรจะต้องเข้ามาดูแลและหาทางแก้ไขปัญหานี้ เพราะในความเป็นจริงยังมีความต้องการครูกลุ่มนี้อยู่ตลอด รวมไปถึงเรื่องของรถยนต์รับส่งนักเรียนและอาคารเรียนที่ส่วนกลางควรจะเข้ามาสนับสนุนด้วยเช่นกัน