เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่โซเชียลมีเดียมีการตั้งข้อสังเกตคำกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมระดับผู้นำการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP 26) ที่เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร โดยพล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า “เราทุกคนไม่มีแผน 2 ในเรื่องการรักษาเยียวยาสภาพภูมิอากาศ เพราะเราจะไม่มีโลกที่ 2 ซึ่งเป็นบ้านของพวกเราเหมือนโลกนี้อีกแล้ว” ซึ่งประโยคทองดังกล่าว ทางเพจไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ก็ได้หยิบยกประโยคดังกล่าวมาทำอินโฟกราฟิกโค้ดคำพูดคำพูดของนายกรัฐมนตรี

ต่อมามีชาวโซเชียลตั้งข้อสังเกตว่าคำพูดดังกล่าวของนายกรัฐมนตรี คล้ายกับคำกล่าวนายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ที่เคยกล่าวไว้เมื่อ 6 ปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 4 ส.ค. พ.ศ.2558 โดยเป็นการแถลงโดยรวมตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับปัญหาสภาพภูมิอากาศที่ทำเนียบขาว จึงเกิดคำถามว่าเป็นความบังเอิญหรือจงใจลอกมา

รวมทั้งล่าสุด นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย ได้โพสต์เชิงเยาะเย้ย ว่าสงสารนายกฯ ที่ทีมงานร่างให้นายกรัฐมนตรี ลอกคำพูดของผู้นำโลกอย่างโอบามา มาอ่านเท่ๆ จึงต้องโทษทีมงานสนับสนุนที่เป็นฝ่ายราชการประจำ

ขณะเดียวกันมีนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง ได้โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวในเชิงตำหนิ ระบุว่า ไม่ว่าผู้ใดจะเป็นคนร่างคำกล่าวให้กับนายกรัฐมนตรี ซึ่งในทางปฏิบัติส่วนใหญ่จะเป็นคนในกระทรวงต่างประเทศที่มีความรู้ความสามารถ ซึ่งสปีชครั้งนี้กลับใช้ความสามารถในการลอกเลียนแทน ใครนะ ช่างทำกับนายกฯขนาดนี้ ถ้าเป็นนิสิตที่เรียนกับเราจะได้ F ไปกินทันที นอกจากนี้ มีมิตรสหายท่านหนึ่งบอกว่า สารตั้งต้นคำพูดนี้คือนายบัน คี มูน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่พูดไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งก็คงต้องให้ F ทั้งสองคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบพบว่าคำพูดดังกล่าว พบว่า นายบัน คี มูน เป็นคนพูดคนแรกกับสื่อมวลชน ที่หน้าสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก เมื่อปี 2557 และยังกล่าวอีกในหลายเวทีเกี่ยวกับประเด็นปัญหาสภาพภูมิอากาศ โดยนายบัน คี มูน พูดย้ำเสมอว่า “There is no plan B, because we do not have planet B” จากนั้นนายโอบามา ถึงนำคำพูดดังกล่าวมาพูดในปี 2558.