เมื่อวันที่ 15 มี.ค. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางมาตรวจสอบความคืบหน้า เหตุโครงสร้างที่อยู่ระหว่างก่อสร้างสะพานทรุดตัว มีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ก่อนเข้าด่านทางด่วนพระราม 2 ประมาณ 100 เมตร บริเวณใกล้เคียงซอยพระรามที่ 2 ซอย 25 ถนนพระราม 2 แขวงบางมด เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร

นายสุริยะ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์โครงเหล็กถล่ม ที่ทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง ซึ่งเกิดเหตุเมื่อช่วงประมาณตี 1 ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับการเสียชีวิต ตนขอแสดงความเสียใจกับพนักงานที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากที่ได้รับรายงานเบื้องต้น มีผู้เสียชีวิต 5 ราย โดยเป็นคนงานของบริษัทก่อสร้างทั้งหมด

เรื่องนี้ความจริงตนได้กำชับกับผู้เกี่ยวข้องว่าต้องอย่าให้เกิดอุบัติเหตุในลักษณะเช่นนี้อีก แต่ก็ยังคงเกิดขึ้นอีก ทั้งนี้ ตนได้ให้การทางพิเศษ หาสาเหตุให้ชัดเจนว่าครั้งนี้ เกิดจากความผิดพลาดในส่วนไหน จะเป็นในส่วนของผู้รับเหมาเอง หรือส่วนอื่นๆ หรือเหตุสุดวิสัยหรือเปล่า

และส่วนที่ได้สั่งการเพิ่มเติมคือ ให้การทางพิเศษหาข้อมูลที่ชัดเจน โดยจะต้องดูแลในเรื่องของบริษัทที่ควบคุมงานก่อสร้าง ซึ่งเวลาจ้างผู้รับเหมา จะต้องจ้างผู้ควบคุมงาน ที่เป็นส่วนสำคัญ และเป็นผู้ที่ดูแลความปลอดภัย และในเรื่องนี้ตนขอให้เป็นไปตามขั้นตอนการก่อสร้างที่ถูกต้องตามหลัก ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเราไม่มีระบบที่จะไปลงโทษผู้ควบคุมงาน ซึ่งตนจะไปปรึกษากับกรมบัญชีกลาง ว่าหลังจากนี้ จะต้องมีบทลงโทษสำหรับผู้ควบคุมงานที่เกิดอุบัติเหตุแล้ว เพราะหากบริษัทควบคุมงานดูแลดี ก็ไม่น่าจะเกิดเหตุแบบนี้

นายสุริยะ กล่าวว่า ต้องรีบเคลียร์พื้นที่ เพื่อให้รถสามารถสัญจรไปมาเป็นปกติ แต่อย่างไรก็ตาม การเคลียร์พื้นที่ก็ต้องมั่นใจว่า จะไม่ทำให้เกิดอุบัติเหตุต่างๆ ขึ้นมาอีก ส่วนบริษัทก่อสร้างในครั้งนี้ เป็นคนละบริษัทกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 3 เดือนก่อน เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความกังวลว่าเหตุการณ์ในลักษณะนี้ จะเกิดขึ้นอีกในอนาคตหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ในช่วงการก่อสร้าง เราให้ทำเฉพาะช่วงเวลากลางคืน เพราะกลางคืนเราสามารถกั้นพื้นที่ และรถประชาชนที่ผ่านไปมา สามารถผ่านไปได้โดยไม่อยู่ในพื้นที่ของการก่อสร้าง

เมื่อถามว่ายังคงยืนยันกับมาตรการสมุดพกที่จะตัดคะแนนของผู้รับเหมาหรือไม่ นายสุริยะ ยืนยันว่า มาตรการนี้ภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้ จะมีการประกาศออกมาจากกรมบัญชีกลาง ทางบริษัทผู้รับเหมา จะมีการเยียวยากับผู้เสียชีวิต ในส่วนการทางพิเศษ ก็จะมีการเยียวยาเป็นพิเศษให้ด้วย

นายสุริยะ ยังกล่าวถึงเหตุการณ์ในครั้งนี้ว่า เกิดจากการเทปูนลงไปจำนวนมากเกินไป และสังเกตได้ว่า เหตุการณ์ส่วนใหญ่จะเกิดในช่วงดึก นั่นหมายความว่าเพราะเจ้าหน้าที่อ่อนล้า การทำงานจึงอาจจะไม่ได้มีสมาธิมาก ส่วนจะเป็นการประมาทเลินเล่อหรือไม่ ที่ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นเรื่องนี้ตนขอตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน

เมื่อถามว่าจะมีมาตรการอื่นๆ เพิ่มเติมนอกจากมาตรการสมุดพกหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า บริษัทที่ทำให้เกิดผู้เสียชีวิตจะต้องถูกฟ้องดำเนินคดีอาญา ส่วนเรื่องอื่นๆ ตนคิดว่า สิ่งสำคัญคือผู้รับเหมา ที่ห่วงว่าจะโดนแบล็กลิสต์ ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้อนาคตก็จะหมดไป อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงเป็นผู้ควบคุมงานเอง จึงอาจทำให้มีเวลาไม่เพียงพอในการควบคุมดูแล ตนจึงได้ปรึกษาว่า ในอนาคตอาจจะต้องมีการจ้างผู้ควบคุมงานเข้ามาช่วยควบคุมดูแลด้วย

ส่วนที่เคยกำหนดกรอบระยะเวลาว่าจะก่อสร้างโครงการพระราม 2 ให้แล้วเสร็จภายในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน 68 นั้น นายสุริยะ ระบุว่า ตนเคยชี้แจงไปแล้วว่า ได้ข้อสรุปว่าจะแล้วเสร็จก่อนช่วงปีใหม่นี้ อย่างไรก็ตาม บริษัทที่ควบคุมงานครั้งนี้ เป็นคนละบริษัทกับอุบัติเหตุเมื่อสามเดือนก่อน.