นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการสร้างหลังคาคลุมชานชาลากันแดด-ฝน บริเวณที่หยุดรถอโศกเรียบร้อย และพร้อมใช้งานแล้ว ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน และผู้ใช้บริการ โดยจะได้ใช้งานเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ–พญาไท–มักกะสัน-หัวหมาก และช่วงบางซื่อ–หัวลำโพง (Missing link) รวมถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินแล้วเสร็จ

นายวีริศ กล่าวต่อว่า สำหรับหลังคาคลุมชานชาลากันแดด-ฝน บริเวณที่หยุดรถอโศกนั้น มีขนาดความกว้าง 2.20 เมตร ยาว 120.00 เมตร ใช้แผ่นหลังคาเมทัลชีท (Metal Sheet) ซึ่งเป็นวัสดุที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในการก่อสร้าง เนื่องจากมีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย และมีความทนทานสูง ทำจากเหล็กแผ่นบางที่ผ่านการเคลือบสารป้องกันสนิม ช่วยป้องกันความร้อน และยังสะท้อนรังสี UV ได้อีกด้วย

สำหรับที่หยุดรถอโศก เป็นที่หยุดรถไฟที่อยู่ใจกลางเมือง มีผู้ใช้บริการรถไฟในเส้นทางสายตะวันออกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากสามารถเชื่อมต่อการเดินทางไปยังระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ ได้ อาทิ รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินที่สถานีเพชรบุรี และรถไฟฟ้า Airport Link ที่สถานีมักกะสัน ช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่เขตชั้นในกรุงเทพฯ และลดการเกิดอุบัติเหตุได้

นายวีริศ กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินนั้น คณะกรรมการ รฟท. มีมติเห็นชอบให้ส่งร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ฉบับแก้ไขตามหลักการของคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ให้คณะกรรมการกำกับดูแลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาให้ความเห็นแล้ว เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศ EEC Track ข้อ 21 รวมถึงกฎหมาย ข้อบังคับ และระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป.