สำหรับประเทศจีนนั้นถือได้ว่าเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของ โฟลค์สวาเกน เพราะเป็นผู้บุกเบิกตลาดรถยนต์ในประเทศจีนเป็นเจ้าแรกๆ และเป็นผู้ผลิตต่างชาติที่ใหญ่ที่สุดในจีน โดยตามแผนนั้นพวกเขาตั้งใจจะเปิดตัวรถกว่า 30 รุ่นในตลาดจีนภายในปี 2027 นี้ และรถรุ่นใหม่จะรองรับ การขับขี่อัตโนมัติระดับ 2++ ที่ทำงานด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (AI, Artificial Intelligence)

รถไฟฟ้าทั้ง  3 รุ่นนั้นเป็นความร่วมมือของโฟล์คสวาเกนกับ ผู้ผลิตท้องถิ่นตามนโยบายของรัฐ โดย ไอดี.อูร่า เป็นความร่วมมือระหว่าง FAW กับโฟล์คสวาเกน ส่วน ไอดี.เอรา จะเป็น SAIC กับโฟล์คสวาเกน และ ไอดี. อีโว จะเป็นของ โฟล์คสวาเกน อันฮุย (Volkswagen Anhui) แต่ทั้งหมดนั้นได้รับการพัฒนาขึ้นที่ศูนย์พัฒนารถยนต์ของโฟล์คสวาเกนที่เมือง เฮอเฟย (Hefei)

รถที่เตะตาที่สุดเห็นจะเป็น ไอดี.อีโว รถเอสยูวีขนาดกลางที่เน้นไปที่หนุ่มสาวที่รักกิจกรรมสันทนาการ พัฒนาขึ้นบนสถาปัตยกรรม 800 โวลต์ ไอดี ยูนิกซ์ (ID.UNYX) โดยรูปลักษณ์ของมันนั้นได้ก้าวข้ามบุคลิกเดิมๆที่เน้นเหลี่ยมสัน ไปสู่ไวยากรณ์ใหม่ที่มีความเป็นออกานิก (Organic) พื้นผิวโค้งมนแต่มีความตึง ให้ความรู้สึกถึงมัดกล้ามที่ทรงพลัง นอกจากนั้นนักออกแบบยังเลือกที่จะใช้เสากระจกบังลมหน้าหรือ เสา เอพิลลาร์ (A Pillar) พรางสีดำช่วยสร้างความต่อเนื่องของพื้นที่กระจกให้รู้สึกถึงความเร็ว และความเป็นสปอร์ตในแบบที่โฟล์คสวาเกนร่วมสมัยไม่เคยทำได้มาก่อน ส่วนด้านหน้านั้นโดดเด่นด้วยการใช้ไฟเดย์ไทม (Daytime Driving Light) ที่เพรียวบางพุ่งจิกเข้าไปหาโลโก้โฟล์คสวาเกนตรงกลางกระจังหน้าให้ความรู้สึกโฉบเฉี่ยว ซึ่งด้านท้ายนั้นก็ใช้ไวยากรณ์เดียวกับด้านหน้า ดูลงตัว

ส่วนภายในห้องโดยสารนั้นยกระดับให้ทัดเทียมรถไฟฟ้าระดับสูง ด้วยการมาพร้อมกับหน้าจอยาวซ้ายจรดขวา และโดดเด่นด้วยระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้คนขับ โดยสามารถจอดรถเข้าซองได้โดยไม่ต้องมีคนบนรถ รวมถึงสามารถเข้ารถเข้าทางร่วมทางแยก หรือวงเวียนได้ด้วยตัวเองผ่านการสั่งงานด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ สมกับเป็นรถในยุคเอไอ

เรียกว่างานนี้ ยักษ์ใหญ่ ได้ปรับตัวแล้ว ในโลกยุคต่อไป ใครที่ยังไม่ปรับตัว ยังยึดติดกับอดีตเห็นจะแย่แน่นอน

โดย : ภัทรกิติ์ โกมลกิติ