ตั้งแต่นาทีแรกจวบจนวันนี้บรรลุ “เป้าหมาย” รื้อถอนซากได้ถึงชั้น 1 ตามกรอบที่วางไว้ภายใน 30 เม.ย. นี้ นับเป็นความสำเร็จอีกขั้น แต่ยัง “ไม่ยุติ” จนกว่าจะพาผู้สูญหายคนสุดท้ายออกมา
จากข้อมูล ณ วันที่ 30 เม.ย. 68 มีผู้ประสบเหตุ 103 ราย เป็นผู้บาดเจ็บ 9 ราย เสียชีวิต 66 ราย และอยู่ระหว่างติดตาม 28 ราย
ย้อนซากตึกสูง ลงสู่พื้นราบ อาคารระหว่างก่อสร้างเพียงแห่งเดียวที่พังถล่ม กับภารกิจข้ามเดือนก็ยังไม่แล้วเสร็จ และไม่มีปาฏิหาริย์ เมื่อตลอดการค้นหาไม่สามารถนำ “ผู้รอดชีวิต” ออกจากกองซาก มีเพียง “ร่างไร้วิญญาณ” และชิ้นส่วนที่เจ้าหน้าที่ต้องนำไปพิสูจน์อัตลักษณ์ก่อนส่งคืนครอบครัว “ทีมข่าวอาชญากรรม” สรุปห้วงสำคัญตลอดภารกิจที่ลงมือต่อเนื่องทุกวัน 24 ชม. โดยไม่มีวันหยุด
72 ชม. Golden time (28 มี.ค.-31 มี.ค.)
ทีมช่วยเหลือภาครัฐ-เอกชน กู้ภัยทั้งไทยและนานาชาติ ทีมสุนัข K-9 ระดมกำลังค้นหาผู้ติดอยู่ใต้ซาก โจทย์หินคือ ลักษณะการพังลงมาซ้อนกันเป็นชั้นเค้ก ยากกับการใช้เครื่องจักรหนักเข้ารื้อย้ายในทันที เนื่องจากมีความหวังพบผู้รอดชีวิต จึงจำเป็นต้องใช้กำลัง K-9 เจ้าหน้าที่ โดรน สแกนหาเป้าหมาย เพื่อเร่งช่วยเหลือ
ขณะญาติผู้สูญหาย และเพื่อนร่วมงานที่หนีรอดเพราะอยู่นอกอาคาร ทยอยเฝ้ารอการค้นหาใกล้ชิดด้วยความเศร้าสลด
ไร้ปาฏิหาริย์-ลดความสูง (สัปดาห์ที่ 2-3-4)
โอกาสรอดลดลง แต่ยังมีหวัง เจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์ไต่ระดับขึ้นกระเช้าหาจากด้านบน พยายามเข้าถึงจุดที่คาดว่ามีผู้รอดชีวิต นำข้อมูลปากคำแรงงานมาล็อกเป้าจุดที่น่าจะผู้ที่พยายามหลบหนีไปรวมกันอยู่ เช่น บันไดหนีไฟ
ซากที่สูง แถมลาดชันเป็นอุปสรรคหนัก ห้วงเวลานี้มีประกายความหวังเล็กๆ จากเสียงคล้ายขอความช่วยเหลือ และแสงไฟปริศนาที่สันนิษฐานเป็นแสงจากหน้าจอโทรศัพท์มือถือ ปิด-เปิด ตามคำสั่งทีมกู้ภัยได้ แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถค้นหาผู้รอดชีวิตออกมา
แบ๊กโฮยักษ์ รุ่น SK1000 แบ๊กโฮขนาดใหญ่สุดที่สุดในประเทศ หรือ จอมมารบู เข้าร่วมภารกิจจัดการแผ่นปูนขนาดใหญ่ น้ำหนักเยอะ ลุยลดทอนความสูงซากตึก
ขณะสภาพจิตใจญาติเริ่มดิ่ง เพราะจำนวนผู้สูญเสียเพิ่มขึ้นรายวัน มีการจัดพิธีสวดพระพุทธมนต์ครั้งใหญ่ เพื่อผู้ประสบภัย สร้างขวัญกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ที่ทำงานทั้งวันทั้งคืน แม้เทศกาลหยุดยาวสงกรานต์ การค้นหาไม่เคยหยุด
นับถอยหลัง ชั้นใต้ดิน (ครบ 1 เดือน)
ทำได้ตามกรอบ ต้องรื้อซากถึงชั้น 1 แต่ยังมีชั้นใต้ดินอีกชั้น ความลึก 4 เมตร ซึ่งมีคอนกรีตขนาดสมบูรณ์ถล่มซ้อนอยู่ 5 ชั้น จะเร่งเจาะไปให้ถึงพื้นที่คาดว่าผู้สูญหายอยู่ คาดไม่เกิน 2 สัปดาห์จะเสร็จสิ้น หากไม่มีปัจจัยแทรกซ้อนเพิ่ม เช่น เหล็กที่เหนียว เสาขนาดใหญ่
มีข้อมูลร่างที่พบ ไม่ปรากฏร่างใดเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ ส่วนใหญ่พบบาดแผลฉกรรจ์และถูกทับจากเศษวัสดุที่ถล่ม
นายสุริยชัย รวิวรรณ ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กทม. ย้ำพาทุกคนกลับบ้านให้เร็วที่สุด
“ผ่านมา 1 เดือนแล้ว เจ้าหน้าที่ยังมีกำลังใจทำงานเกินร้อย ญาติของผู้ประสบภัยก็เป็นส่วนหนึ่งของกำลังใจ ให้พยายามเดินหน้าลุยทุกวัน เพื่อให้งานเสร็จเร็วที่สุด และนำร่างผู้ประสบภัยกลับคืนสู่บ้านให้ได้เร็วที่สุด”
ไขสาเหตุถล่ม
ต้องหาต้นเหตุ ต้องมีผู้รับผิดชอบ เป็นคำที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ยืนยันต้องมีคำตอบภายใน 90 วัน ในส่วนคดีพิเศษที่รับสอบกรณีนอมินี (ถือหุ้นแทนต่างชาติ) ฮั้วประมูล (แข่งขันราคาไม่เป็นธรรม) และมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (วัสดุก่อสร้างตกมาตรฐาน)
เฉพาะคดีพิเศษมี 4 ตัวละครลอตแรกถูกออกหมายจับ และได้ประกันชั่วคราว คือ นายชวนหลิง จาง 1 ในผู้บริหารไชน่า เรลเวย์นัมเบอร์ 10 (ประเทศไทย) จำกัด และผู้ถือหุ้นคนไทยอีก 3 คน
นอกจากนี้ มีหมายเรียกอีก 3 กลุ่ม เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างและผู้เกี่ยวข้อง ผู้ทำบัญชีและตรวจสอบบัญชี และผู้เสนอราคา ทยอยให้ปากคำ ปัจจุบัน หนึ่งในบริษัทรับเหมาคนไทยที่ถูกจับตาอย่างบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เข้าให้ปากคำครั้งแรก และมีการเรียกสอบปากคำกลุ่มวิศวกรจำนวนมาก ที่ปรากฏลายเซ็นเป็นผู้ควบคุมงาน เพื่อยืนยันเป็นผู้คุมงานจริง หรือทิพย์
ส่วนประเด็นแก้แบบปล่องลิฟต์ ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมโครงสร้างตั้งข้อสังเกตอาจมีส่วนเกี่ยวข้อง ตามข้อมูลและการออกมายอมรับของผู้เกี่ยวข้อง พบมีการแก้ไขจริง แต่จะเชื่อมโยงสาเหตุแค่ไหน ต้องติดตามบทสรุปทั้งหมด พร้อมโฉมหน้าผู้ที่ต้องรับผิดชอบ.