เมื่อวันที่ 11 พ.ย. โลกออนไลน์ได้มีการแชร์คำพูดของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ที่ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด วานนี้ (10 พ.ย.) โดยระบุว่า ประเทศไทยก็ดีเหมือนกัน ต้องขอบคุณทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล อย่าขี่ม้าตัวเดียว เอาวัคซีนหลายๆ ตระกูลมา สธ.เห็นว่าเป็นคำแนะนำที่ดี มีประโยชน์ เราก็เอามาทุกแซ่ ในเมื่อไวรัสมาหลายสายพันธุ์ เราก็เอาวัคซีนทุกแซ่มารับมือ

นายอนุทินกล่าวอีกว่า คิดว่าขณะนี้ไทยเป็นประเทศเดียวที่เริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 สำหรับผู้ที่จำเป็น เพราะวันนี้ไทยเปิดประเทศ ก็เพื่อให้กิจกรรมที่เคยเป็นปกติทั่วไป ได้กลับมา ไม่ใช่เพียงรับเข้ามาประเทศ แต่คนของเราก็ต้องออกไปค้าขาย ทั้งประชุม สัมมนา ท่องเที่ยวต่างประเทศ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เร็วที่สุด บางประเทศโดยเฉพาะทางตะวันตก หลายประเทศยังไม่อนุญาตวัคซีนสูตรไขว้ หรือซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม เช่น ที่ตนต้องเดินทางไปร่วมงานประชุมกับองค์การอนามัยโลก ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่ยังไม่อนุญาตซิโนแวค 2 เข็ม แม้ตนได้รับการฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มที่ 3 แล้ว แต่ประเทศปลายทางกำหนดให้รับ 2 เข็ม ก็ต้องเติมเป็นเข็มที่ 4

“การที่ไทยฉีดวัคซีนที่เป็นการไขว้ สถานการณ์ตอนนั้น เราไม่มีการเดินทาง เราต้องทำเพื่อสร้างภูมิต้านทานให้มากที่สุด แต่วันนี้ มีการเดินทางมากขึ้น เราต้องมีคู่วัคซีนที่เขารับ เช่น กระตุ้นด้วยแอสตราฯ 1 เข็ม เราก็ต้องใส่ไปอีก 1 เข็ม เป็น 4 เข็ม ดังนั้น สธ.ต้องพร้อมที่จะฉีดให้ประชาชนที่จำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศที่ยังไม่รับวัคซีนไขว้ เพื่อไม่ให้ปิดโอกาสตัวเอง” นายอนุทินกล่าว