เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Puangthong Pawakapan ระบุข้อความว่า

ความพิกลของการกระจายไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสที่ได้รับจากอเมริกา ทำไมต้องแบ่งให้คนถึง 4 กลุ่ม โดยไม่ระบุให้ชัดเจนว่าแต่ละกลุ่มจะได้เท่าไร

1. ทำไมต้องแบ่งไฟเซอร์ให้กับ นร. นศ. นักการทูตที่กำลังจะเดินทางไปต่างประเทศ ในเมื่อกลุ่มนี้ได้แอสตร้าเข็มแรกไปตั้งแต่ต้น มิ.ย. แล้ว โดยมีกระทรวงการต่างประเทศจัดสรรให้ พวกเขาจะได้เข็มสองในปลายเดือน กค.-ต้นส.ค. ก็ควรฉีดแอสตร้าเข็มสองให้พวกเขาตามแผนต่อไปเพราะเพียงพอที่จะรับมือกับสายพันธุ์เดลต้า ประการสำคัญ คนที่จะไปยุโรปและอเมริกาอาจสละสิทธิ์เข็มสองในไทย เพราะเขาสามารถไปรับเข็มสองที่เป็นวัคซีน mRNA ที่ปลายทางได้ง่ายดายมาก ในขณะนี้ประเทศอื่นล้วนมีวัคซีน mRNA มากกว่าไทย

ถ้ามีคนสละสิทธิ์ไม่รับ วัคซีนที่จัดสรรให้กลุ่มนี้จะถูกเอาไปแจกจ่ายให้พวก VIP ในกระทรวงการต่างประเทศหรือไม่

2. บุคลากรสาธารณสุขด่านหน้ามีจำนวน 677,348 คน (ตัวเลขจาก BBC – ที่ระบุจำนวนคน สธ. ที่ได้ซิโนแวค 2 เข็ม) สิ่งที่เรากังขาคือ พวกเขาควรได้ไฟเซอร์ 2 เข็มหรือไม่ เพราะพวกเขาฉีดซิโนแวคตั้งแต่ ก.พ.-มี.ค. ป่านนี้ภูมิคุ้มกันแทบไม่มีเหลือแล้ว การฉีดไฟเซอร์ควรถือเป็น booster shot หรือเป็นการฉีดใหม่ ถ้าคิดว่าควรให้พวกเขา 2 เข็ม ไฟเซอร์จากอเมริกาเกือบทั้งหมดก็ถูกสงวนไว้สำหรับพวกเขา

บอกตรงๆ ไม่เข้าใจว่าบรรดาอาจารย์หมอผู้ทรงอิทธิพลใน ศบค. ทำไมใจดำกับคนของตัวเอง ใจดำกับประชาชนขนาดนี้ อย่าให้รู้นะว่าพวกหมอหอคอยงาช้างแอบขโมยไฟเซอร์ไปฉีดกันเอง พวกเขามีสิทธิ์ได้ซิโนแวคเท่านั้น