เมื่อวันที่ 13 พ.ย.64 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พร้อมนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา คณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งในพื้นที่ จ.พัทลุง  

นายศักดิ์สยาม เปิดเผยว่า มอบนโยบายให้ ทช. ศึกษาความเป็นไปได้ในโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา เชื่อม ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ระยะทางรวม 7 กม. มูลค่าโครงการ 4,635 ล้านบาท ปัจจุบันได้ออกแบบโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาแล้วเสร็จ และผ่านการพิจารณาเห็นชอบรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ ทช. ขอรับการจัดสรรงบประมาณค่าก่อสร้าง คาดเริ่มสร้างในปี 66 แล้วเสร็จปี 68 และเปิดให้บริการในปี 69 ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี 

ลักษณะของโครงการมีรูปแบบสะพานที่เหมาะสม คือ สะพานคานขึง (Extradosed Bridge) และสะพานคานคอนกรีตรูปกล่อง ความหนาคงที่ (Box Segmental Bridge) ขนาด 2 ช่องจราจร สามารถขยายเป็น 4 ช่องจราจรได้ในอนาคต มีจุดเริ่มต้นบริเวณทางแยกจากถนน พท. 4004 (กม.ที่ 3+300) บ้านแหลมจองถนน ต.จองถนน อ.เขาสนชัย และมีจุดสิ้นสุดที่ถนน อบจ.สงขลา บ้านแหลมยาง ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ 

เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะทำให้การเดินทางเชื่อมโยงระหว่างถนนสายหลักโดยปกติต้องใช้ถนนเลียบทะเลสาบสงขลาระยะทาง 80 กม. ใช้เวลาประมาณ 2 ชม. แต่เมื่อมีสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาช่วยลดระยะทางการเดินทางเหลือ 7 กม. ใช้เวลา 15 นาที ทำให้การเดินทางระหว่าง จ.พัทลุงและสงขลา สะดวก ปลอดภัย รองรับถนนเพื่อการท่องเที่ยวโดยรอบทะเลสาบสงขลา สนับสนุนด้านพาณิชยกรรม อุตสาหกรรม ส่งเสริมการขนส่งโลจิสติกส์ เชื่อมโยงทะเลอันดามัน-อ่าวไทย 

นอกจากนี้ได้เร่งพัฒนาโครงข่ายทางถนนในพื้นที่ จ.พัทลุง โดยกรมทางหลวง (ทล.) มีทั้งโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการและโครงการในอนาคตรวม 8 โครงการ แบ่งเป็นอยู่ระหว่างก่อสร้าง 3 โครงการ ระยะทางรวม 47 กม. ได้แก่ ทล.4 ตอนบ้านห้วยทราย-บ้านพรุพ้อ 15 กม., ทล.41 ตอนไม้เสียบ-พัทลุง 32 กม. และโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ บริเวณจุดตัดทางหลวง 4049 สายบ้านห้วยทราย-บ้านปากพะยูน ซึ่งทั้ง 3 โครงการจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในปี 66

ทั้งนี้จะมีโครงข่ายทางหลวงที่จะขอรับการจัดสรรงบประมาณในปี 66 จำนวน 5 โครงการ ได้แก่ โครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับ บริเวณแยกโพธิ์ทอง ทางแยกต่างระดับจุดตัด ทล.4 กับ ทล.4048 บริเวณแยกวังปีบ สะพานข้ามทางรถไฟจุดตัด ทล.4187 สายสี่แยกโพธิ์ทอง-ทะเลน้อย สะพานข้ามทางรถไฟจุดตัด ทล.4081 สายบ้านนางพรม-บ้านจงแก และ สะพานข้ามทางรถไฟจุดตัด ทล.4181 สายบ้านโคกทรายบ้านปากพะยูน  

ส่วน ทช. ได้รับการจัดสรรงบประมาณในปี 65 เพื่อดำเนินการก่อสร้างทางหลวงชนบทจำนวนทั้งสิ้น 36 โครงการ วงเงินงบประมาณ 564.42 ล้านบาท โครงการดังกล่าวสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ช่วยลดอุบัติเหตุให้กับผู้ใช้ทางอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ อันจะก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน