นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ประชุมมอบ 10 นโยบายเร่งด่วนแก่ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ทั่วโลก รวมถึงเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ตลอดจนภาคเอกชน ได้แก่ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาผู้ขนส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย รวมกว่า 200 ราย เพื่อกำหนดแนวทางผลักดันการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลัง ที่จะเผชิญความท้าทายจากมาตรการภาษีตอบโต้ของสหรัฐฯ และสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ผันผวน

“ในการประชุม ทุกคนเป็นห่วงเรื่องภาษีสหรัฐฯ ซึ่งได้ยืนยันว่าการเจรจาน่าจะจบได้ในเร็ว ๆ นี้ คาดว่าอัตราภาษีไทยน่าจะต่ำ เมื่อเทียบกับประเทศอาเซียนอื่น ๆ ประเมินว่าสิงคโปร์ น่าจะ 10% ไทยก็น่าจะอยู่ในระดับนี้ และน่าจะดีกว่าเวียดนาม กัมพูชา ส่วนการส่งออกทั้งปี ยังมั่นใจว่าจะขยายตัวได้มากกว่าเป้าที่ตั้งไว้ โดยช่วง 4 เดือนปี 68 (ม.ค.-เม.ย.) การส่งออกขยายตัว 14% ถ้าอีก 8 เดือน การส่งออกไม่ขยายตัวเลย ทั้งปีก็จะโตได้ถึง 4.6% สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้แต่แรกที่ 1-2%”
นอกจากนี้ การประชุม ทูตพาณิชย์จากทั่วโลกได้นำเสนอแผนกลยุทธ์เจาะตลาดสำคัญ 5 กลุ่ม ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อินเดีย ตะวันออกกลาง อาเซียน และจีน โดยเฉพาะใช้ซอฟท์ พาวเวอร์ สร้างกระแสในตลาดระดับบน รวมถึงให้ใช้ประโยชน์จากข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) และการบูรณาการระหว่างพาณิชย์จังหวัดและทูตพาณิชย์ในต่างประเทศ”
สำหรับ 10 นโยบายสำคัญที่ดำเนินการครึ่งปีหลัง ประกอบด้วย ได้แก่ 1.ทิศทางของเศรษฐกิจไทยกำลังไปได้ดี โดยเฉพาะภาคการส่งออกที่ขยายตัว 10.2% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 2.เดินหน้าเจรจามาตรการภาษีของสหรัฐฯ บนพื้นฐานความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และส่งเสริมการลงทุนระหว่างกัน 3.เร่งรัดการเจรจาและลงนามเอฟทีเอใหม่ ซึ่งจะหารือการทำสหราชอาณาจักร เกาหลีใต้ และอาเซียน-แคนาดา รวมถึงตลาดอียู ตั้งเป้าปิดดีลได้ภายในปีนี้ 4.ขับเคลื่อนมาตรการบริหารจัดการผลไม้ 7 มาตรการ 25 แผนงาน ทั้งด้านตลาด ความเชื่อมั่น การแปรรูป
5.เปิดตลาดใหม่ให้สินค้าเกษตรสำคัญ เช่น ข้าวและมันสำปะหลัง 6.แก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรในพื้นที่อย่างทันท่วงที โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ 7.ประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์ ไทย ซีเล็กท์ โฉมใหม่ ยกระดับภาพลักษณ์อาหารไทยในตลาดโลก 8.ส่งเสริมการบูรณาการทำงานไร้รอยต่อระหว่างพาณิชย์จังหวัดและทูตพาณิชย์ 9.สื่อสารผลงานของกระทรวงพาณิชย์เชิงรุก สร้างความเข้าใจในบทบาทและภารกิจของกระทรวง และ10. เน้นทำงานร่วมกับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิด ในทุกมิติของการค้าและการส่งออก