เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายศุภมิตร ปาณธูป รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.อุตรดิตถ์ กล่าวถึงสถานการณ์แพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 จ.อุตรดิตถ์ ข้อมูลผู้ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-14 พ.ย. 4,391 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 1,349 ราย คนอุตรดิตถ์ที่รับกลับมารักษาตัวสะสม 3,042 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 182 ราย เสียชีวิตสะสม 56 ราย โดยรายล่าสุดเป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 4,303 เป็นคุณย่าทวด 5 แผ่นดิน เกิดตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 สิริอายุ 100 ปี ชาวบ้าน ต.หาดงิ้ว อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ หลังติดเชื้อและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ เมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา ด้วยอายุมาก และเชื้อลงปอด ทำให้เสียชีวิต ทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมแสดงความเสียใจกับครอบครัว

ทั้งนี้จากการสอบสวนโรค คุณย่าทวด เบื้องต้นคาดว่ารับเชื้อจากคนในครอบครัวที่ไปร่วมงานศพ และเป็นคลัสเตอร์ ต.หาดงิ้ว อ.เมืองอุตรดิตถ์ นับเป็นผู้ติดเชื้อที่อายุมากที่สุดของ จ.อุตรดิตถ์ นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อรายที่ 4,312 ที่อยู่ใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ เพศชาย อายุเพียง 18 วัน รับเชื้อจากแม่ ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้ออายุน้อยที่สุดของ จ.อุตรดิตถ์ ขณะนี้ยังคงรักษาตัวที่โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ซึ่งจะเห็นว่าการพบผู้ติดเชื้อในจังหวัด เกิดจากการออกนอกบ้าน ร่วมสังคม การรวมกลุ่มแล้วติดเชื้อ สุดท้ายนำเชื้อมาติดคนในครอบครัว ซึ่งใช้ชีวิตประจำวันร่วมกัน ใกล้ชิดกัน ทั้งนี้ทาง สาธารณสุขจังหวัด ขอให้ประชาชนการ์ดอย่าตก สวมหน้ากากอนามัย ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับคนอื่น เว้นการสังสรรค์รวมกลุ่ม เว้นระยะห่าง ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องปฏิบัติ

ส่วนการติดตามสถานการณ์โรงเรียนต่างๆ ใน จ.อุตรดิตถ์ หลังเปิดเรียนได้ 14 วัน หรือ 2 สัปดาห์ พบผู้ติดเชื้อแล้ว 23 ราย แยกเป็นเด็กนักเรียน 19 ราย และคุณครู 4 ราย แต่ไม่ใช่การติดเชื้อภายในโรงเรียนหรือ ติดจากนักเรียนด้วยกัน แต่เป็นการรับเชื้อจากผู้ปกครองหรือคนในครอบครัว ดังนั้นจึงขอความร่วมมือผู้ปกครองต้องตระหนักว่าเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ส่วนยังไม่ได้รับวัคซีน ผู้ปกครองจึงไม่ควรละเลย และไม่นำเชื้อมาติดลูกหลาน ซึ่งหากพบว่าเด็กหรือลูกหลานมีอาการป่วย เป็นไข้ ก็ขอให้ไม่ต้องมาโรงเรียน เป็นการคัดกรองตั้งแต่ที่บ้านเป็นสิ่งแรกอีกทางหนึ่ง