น.ส.ปวีณา จริยฐิติพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง รักษาการตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ให้สัมภาษณ์ “ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” ว่า ทอท. ได้เสนอโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลัก ด้านทิศตะวันออก (East Expansion) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) พื้นที่ประมาณ 8.1 หมื่นตารางเมตร (ตร.ม.) วงเงินประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท ไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว

อยู่ในขั้นตอนการสอบถามความคิดเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หาก ครม. เห็นชอบอนุมัติโครงการฯ ทอท. พร้อมดำเนินงานในขั้นตอนก่อสร้างทันที เพื่อเพิ่มขีดความสามารถอาคารผู้โดยสารหลักรองรับผู้โดยสาร ทสภ. ได้เพิ่มขึ้นอีก 15 ล้านคนต่อปี จาก 65 ล้านคนต่อปี รวมเป็น 80 ล้านคนต่อปี นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างทบทวนแผนแม่บทพัฒนา ทสภ. ด้วย
โดยเริ่มศึกษาเมื่อเดือน เม.ย.2568 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2568 จะทำให้เห็นชัดเจนว่าควรดำเนินการในส่วนใดบ้าง เพื่อเพิ่มศักยภาพ และขีดความสามารถของ ทสภ.ให้รองรับผู้โดยสารได้ 150 ล้านคนต่อปีภายในปี 2574 และก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการบิน (ฮับ) ของภูมิภาคตามนโยบายรัฐบาล

“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานด้วยว่า สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เพิ่งเห็นชอบให้ ทอท. ว่าจ้างที่ปรึกษาอื่นทบทวนแผนแม่บทพัฒนา ทสภ. นอกเหนือจากองค์การบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) และสมาคมขนส่งทางอากาศ (ไออาตา) ได้ ทอท. จึงว่าจ้างกลุ่มที่ปรึกษา NACO (Netherlands Airport Consultants) ทบทวนแผนแม่บทฯ ให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย.2568 จากนั้นจะเสนอสภาพัฒน์ และเสนอ ครม. พิจารณาเห็นชอบต่อไป

การทบทวนแผนแม่บทฯ จะทำให้ทราบว่า ทอท. ต้องลงทุนพัฒนาส่วนใดก่อนหลัง และต้องตัดหรือเพิ่มเติมส่วนใดออกหรือไม่ เบื้องต้นคาดว่าต้องก่อสร้างอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้ (South Terminal) พื้นที่ประมาณ 1.5 ล้านตร.ม. เพิ่มการรองรับผู้โดยสาร 70 ล้านคน และก่อสร้างทางวิ่ง (รันเวย์) ที่ 4 เพิ่มศักยภาพรองรับเที่ยวบินได้ถึง 120 เที่ยวบินต่อชม. จากปัจจุบันรองรับได้ 98 เที่ยวบินต่อชม. วงเงินรวมประมาณ 1.7 แสนล้านบาท ตั้งเป้าหมายเริ่มดำเนินการภายในปี 2570
ส่วนการก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 2 (SAT-2) จะตัดออกจากแผนหรือไม่นั้น ต้องรอผลการทบทวนแผนแม่บทฯ ก่อนว่าจะรวมเป็นอาคารเดียวกับอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้ให้เป็นพื้นที่เดียวกัน หรือต้องแยกตามแผนแม่บทฯ เดิม แต่ไม่ว่าจะยุบรวม หรือสร้างแยกกัน ก็ต้องนำรถไฟฟ้าไร้คนขับ (APM) มาใช้เดินทางเชื่อมต่อระหว่างอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้ กับอาคาร SAT-1 ในปัจจุบันด้วย

ปี 2567 ทสภ. มีผู้โดยสารประมาณ 60 ล้านคนต่อปี คาดว่าในปี 2568 จะอยู่ที่ประมาณ 64 ล้านคน มากกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 เมื่อปี 2562 ที่มีปริมาณผู้โดยสารประมาณ 62 ล้านคน ทั้งนี้ ทอท.มีเป้าหมายผลักดันให้ ทสภ.ติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินที่ดีที่สุดในโลกภายใน 5 ปี หรือประมาณปี 2572 ตามนโยบายรัฐบาล