เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองเดนเวอร์ แถลงว่า เด็กวัยรุ่น 6 คนได้รับบาดเจ็บเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จากเหตุคนขับรถผ่านแล้วลงมือกราดยิงที่สวนสาธารณะใกล้โรงเรียนมัธยมเดนเวอร์ในแถบชานเมือง แต่คาดว่าผู้บาดเจ็บไม่มีใครที่มีอาการสาหัสจนต้องเสียชีวิต

วาเนสซา วิลสัน ผู้บังคับการตำรวจเมืองเดนเวอร์ระบุว่า ผู้เคราะห์ร้ายซึ่งมีอายุระหว่าง 14-18 ปี ทุกคนเป็นนักเรียนของโรงเรียนมัธยมออโรร่าเซ็นทรัล ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของเมืองเดนเวอร์ เธอขอร้องให้ผู้ที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงและผู้ที่เห็นเหตุการณ์ส่งคลิปวิดีโอหรือภาพถ่ายจากโทรศัพท์มือถือ หรือจากกล้องวงจรปิดประจำบ้านมาให้ทางตำรวจ ซึ่งอาจช่วยให้ทางเจ้าหน้าที่ระบุตัวผู้ต้องสงสัยที่ขณะนี้ยังไม่สามารถจับกุมตัวได้

เธอยังกล่าวว่า ตำรวจพบในที่เกิดเหตุว่ามีการยิงหลายรอบจากอาวุธปืนต่างกระบอกกัน และเป็นไปได้ว่า การยิงบางรอบอาจเป็นการยิงจากมือปืนที่ยืนอยู่นอกรถ

ตำรวจจัดให้ทางโรงเรียนเป็นสถานที่แรกที่รองรับสถานการณ์การยิงและช่วยรักษาชีวิตของเหยื่อคนหนึ่งได้ โดยการใช้อุปกรณ์ห้ามเลือด ต่อมานักเรียนคนดังกล่าวต้องเข้ารับการผ่าตัดฉุกเฉิน ผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 รายจากเหตุการณ์กราดยิงถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเด็กในโคโลราโด อาการของพวกเขาคงที่ดีและได้พบหน้าครอบครัวแล้ว

อารียาห์ แมคเคลน นักเรียนวัย 15 ปี กล่าวว่าเธอได้ยินเสียงยิงปืนขณะที่กำลังเดินอยู่ใกล้กับสนามบอลของโรงเรียนระหว่างพักกลางวัน ตอนแรกเธอได้ยินเสียงยิงปืน 4 ครั้ง เธอจึงเริ่มเดินไปยังโรงเรียน แล้วเธอก็บอกว่าได้ยินเสียงยิงปืนอีกหลายครั้งมาก

“หนูช็อกไปเลย” เธอกล่าวขณะที่รอให้น้องสาวเลิกเรียนอยู่ด้านนอกโรงเรียนกับ แฮโรลด์ แมคเคลน ผู้เป็นพ่อ

ผู้ที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงออกมาดูขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังทำการสืบสวนในที่เกิดเหตุ

“ผมทำงานและเราเสียภาษีเพื่อจ้างตำรวจเหล่านี้ ผมไม่เข้าใจว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไง” แฮโรลด์ แมคเคลน กล่าว “พวกเขาต้องดูแลความปลอดภัยให้มากกว่านี้” ทางโรงเรียนถูกกำหนดให้เป็น “เขตปลอดภัย” เพราะเหตุการณ์กราดยิง ปกติแล้ว นั่นหมายถึงไม่มีใครได้รับอนุญาตให้เข้า-ออกจากโรงเรียน แต่นักเรียนและเจ้าหน้าที่สามารถไปไหนมาไหนได้อย่างอิสระภายในอาคาร

อีแวตต์ มิตเชลล์ วัย 47 ปี รีบมารับ เทรแวลล์ ลูกชายวัย 15 ปีที่โรงเรียน เทรเวลล์กำลังเรียนวิชาพละศึกษาตอนที่ได้ยินเสียงปืนและครูผู้สอนก็พาพวกเขาไปหลบยังโรงยิมที่เล็กกว่า

“ฉันเหยียบมาร้อยกว่าบนทางด่วน” เธอกล่าว “เพราะฉันไม่รู้ว่าลูกฉันจะเป็นอะไรไหม” มิตเชลล์ กล่าวว่า เธอหงุดหงิดเพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้มีเหตุการณ์ยิงกันซึ่งเกี่ยวข้องกับวัยรุ่น 3 คนเกิดขึ้นใกล้กับโรงเรียน มิตเชลล์เสริมว่า ผู้ปกครองเด็กก็ต้องถูกตำหนิเรื่องความรุนแรงในเยาวชน แต่ในละแวกนี้ก็ไม่มีกิจกรรมที่ไม่ต้องสิ้นเปลืองเงินทองสำหรับเด็ก ๆ

“ทุกอย่างต้องใช้เงิน เราต่างเป็นครอบครัวที่มีรายได้น้อย ดังนั้นมันยากสำหรับเราที่จะหาอะไรให้เด็ก ๆ ทำ” มิตเชลล์กล่าว ผู้ซึ่งกล่าวว่าลูกชายชองเธอกำลังจะเรียนแบบออนไลน์ตลอดสัปดาห์ที่เหลือ เพราะเหตุการณ์กราดยิง

ตามรายงานการจัดอันดับโรงเรียนมัธยมของ U.S. News & World Report จำนวน 67% ของนักเรียนเกือบ 2,000 คนของโรงเรียนถูกมองว่าเป็นผู้เสียเปรียบในเชิงเศรษฐกิจ และมีสิทธิได้รับอาหารกลางวันฟรีหรือมีส่วนลดค่าอาหารที่โรงเรียน

ในคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาก็เพิ่งมีเหตุการณ์กราดยิงเกิดขึ้น และทำให้วัยรุ่นอายุ 18 ปีคนหนึ่งเสียชีวิต โดยที่เกิดเหตุอยู่ห่างออกไปจากโรงเรียนออโรร่าราว 8 กม.

นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์กราดยิงในคืนวันศุกร์ที่ 12 พ.ย. 2564 ในลานจอดรถของห้างออโรร่ามอลล์ แต่เมื่อตำรวจมาถึงยังที่เกิดเหตุก็เจอแค่ปลอกกระสุนหลายนัด

เครดิตภาพ : AP