เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.68 เวลา 13.30 น. ที่กรมสรรพสามิต ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้แทนจำหน่ายหรือดีลเลอร์ รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ยี่ห้อ เนต้า จากทั่วประเทศ ได้เข้าพบและยื่นหนังสือต่อ นายภาณุพงศ์ ศรีเกตุ รองอธิบดีกรมสรรพสามิต เพื่อขอรับทราบข้อเท็จจริงและหารือแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการดำเนินงานของบริษัท เนต้า ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด

นายฉัตรดนัย คมฤทัย ตัวแทนผู้จำหน่าย บริษัท เนต้า ออโต้ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ขณะนี้ตัวแทนจำหน่ายเนต้า ได้รับความเดือดร้อนมาก โดยบริษัท เนต้า ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ค้างชำระเงินต่อกลุ่มผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศ ทั้งส่วนต่างจากกำไรของยอดขาย วงเงินรับประกันสินค้า รวมถึงการก่อสร้างโชว์รูมต่างๆ รวมกว่า 400 ล้านบาทโดยทางเนต้า อ้างว่าไม่มีเงินให้ เพราะกรมสรรพสามิตไม่ยอมจ่ายเงินชดเชยตามมาตรการสนับสนุนอีวี 3.0 และ 3.5 ตามกำหนด ดังนั้น จึงขอให้กรมสรรพสามิต ช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้

ทั้งนี้ กลุ่มผู้แทนจำหน่ายกังวลถึงผลกระทบต่อผู้บริโภค หากผู้แทนจำหน่ายไม่ได้รับการชำระหนี้ และไม่มีวงเงินรองรับการรับประกันคุณภาพสินค้าตามที่กำหนดไว้ 5-8 ปี อาจส่งผลให้ผู้แทนจำหน่ายไม่สามารถให้บริการหลังการขายแก่ผู้ลูกค้าเจ้าของรถยนต์เนต้า ซึ่งมีอยู่มากกว่า 20,000 คันทั่วประเทศได้เต็มที่

“ยอมรับว่าปัจจุบันไม่มีความเชื่อมั่นในตัวเนต้าแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงชุดผู้บริหาร ทำให้ปัจจุบันมีผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ยี่ห้อเนต้ามีจำนวนลดลงเหลือ 40 แห่ง จากเริ่มต้น 60 แห่ง”

นายภาณุพงศ์ ศรีเกตุ รองอธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า กรมได้รับทราบประเด็นปัญหาเรื่องนี้ โดยยืนยันว่าในฐานะที่กรมสรรพสามิตดูแลเรื่องมาตรการทางภาษี ได้ดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอนของกฎหมายเพื่อให้การใช้เม็ดเงินภาษีเป็นไปอย่างคุ้มค่า ถูกต้องตามมาตรการของรัฐบาล ขณะเดียวกันก็ต้องดูแลผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการคนไทยที่อาจจะได้รับผลกระทบจากประเด็นดังกล่าวอย่างเต็มที่ด้วย

“ที่ผ่านมากรมได้จ่ายเงินอุดหนุนตามมาตรการอีวี มาโดยตลอดและเนต้าก็ได้รับเงินส่วนใหญ่ไปแล้ว จนกระทั่งถึงช่วงหนึ่งที่พบว่าบริษัทมีปัญหาสภาพคล่อง จนอาจทำให้กำลังการผลิตชดเชยไม่เป็นไปตามแผน กรมจึงได้ชะลอการจ่ายเงินอุดหนุนส่วนหนึ่ง ซึ่งถือเป็นส่วนน้อย เนื่องจากบริษัทได้ส่งหนังสือแจ้งมาชัดเจนว่าไม่สามารถผลิตชดเชยได้ตามแผน ขณะเดียวกัน กรมได้ส่งหนังสือแจ้งให้ทางบริษัท เนต้า ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด นำหนังสือค้ำประกันโดยธนาคาร มาวาง เพื่อรับประกันความเสี่ยงเพิ่มเติม ตามที่กฎหมายกำหนด แต่จนถึงขณะนี้ทาง เนต้า ก็ไม่ได้ยื่นแบงก์การันตีเพิ่มแต่อย่างใด ดังนั้นกรมจึงชะลอการจ่ายเงินอุดหนุนออกไป”

อย่างไรก็ตาม หากบริษัท เนต้า ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด จะรับเงินอุดหนุนที่ค้างไว้ ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายให้ครบถ้วน ส่วนปัญหาที่ดีลเลอร์ร้องเรียนมากรมฯก็จะมีรวบรวมนำไปเสนอแก้ไข ขณะเดียวกันในส่วนนี้เชื่อว่าดีลเลอร์ทุกคนจะใช้มาตรการของตัวเองดำเนินการตามกฎหมายต่อไป