“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า กระทรวงคมนาคม ได้เสนอมาตรการค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาล ระยะ (เฟส) ที่ 2 ระยะเวลา 1 ปี ไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแล้ว อยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะทำควบคู่กับการพัฒนาระบบบริหารจัดการรายได้กลาง (Central Clearing House : CCH) เชื่อมโยงแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ตามแผนงานนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม ตั้งเป้าหมายจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับสิทธิค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท ผ่านแอป เดือน ส.ค. 2568 ก่อนเริ่มใช้มาตรการฯ กับรถไฟฟ้าทุกสายตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. 2568

มาตรการนี้จะเกิดขึ้นได้หรือไม่นั้น ในลำดับแรกที่ประชุม ครม. ต้องเห็นชอบมาตรการฯ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอก่อน แม้ขณะนี้สถานการณ์ทางการเมืองประเทศไทยร้อนแรง จากกรณีคลิปเสียง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คุยโทรศัพท์กับสมเด็จฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เรื่องปัญหาความขัดแย้งชายแดนไทย-กัมพูชา สร้างความไม่พอใจให้ประชาชนจนเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก หรือยุบสภา หากจุดเดือดกลายเป็นจุดเปลี่ยนการเมืองประเทศไทยในอนาคตจะส่งผลต่อนโยบายรรถไฟฟ้า 20 บาทด้วย

ผู้เกี่ยวข้องให้ข้อมูลว่า เมื่อ น.ส.แพทองธาร ไม่ลาออก มาตรการนี้จะเดินหน้าต่อไป เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาล และเป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยได้หาเสียงไว้ แต่หากยุบสภา เลือกตั้งใหม่ มาตรการนี้อาจไม่เดินหน้าต่อแม้ว่าขณะรอเลือกตั้งใหม่ จะยังมี ครม.รักษาการ เนื่องจาก ครม.รักษาการ ไม่สามารถอนุมัติโครงการที่ต้องใช้งบประมาณดำเนินการ หรือหากต่อไปต้องเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีคนใหม่ถ้ามาจากพรรคเพื่อไทย มาตรการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายจะได้ไปต่อ แต่หากมาจากต่างพรรค อาจจะไม่เดินหน้านโยบายนี้ต่อก็เป็นไปได้

สำหรับนโยบายรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสาย กระทรวงคมนาคมนำร่องกับรถไฟชานเมืองสายสีแดง (รถไฟฟ้าสายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน กับรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ ในปีแรกตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. 2566 ปริมาณผู้โดยสารทั้ง 2 สาย เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปีที่สอง ได้ขยายอีก 6 สาย (เขียว-ทอง-น้ำเงิน-เหลือง-ชมพู-แอร์พอร์ตลิงก์) ให้ครอบคลุมรถไฟฟ้าทั้ง 8 สาย ทั้งกรณีเดินทางภายในโครงข่าย และข้ามโครงข่ายผู้ให้บริการ

โดยใช้วิธีให้ส่วนลดค่าโดยสารที่จะเรียกเก็บอัตราสูงสุดไม่เกิน 20 บาทตลอดการเดินทางจากสถานีต้นทางถึงสถานีปลายทาง กับผู้โดยสารที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการผ่านแอป “ทางรัฐ” และเดินทางด้วยบัตรโดยสาร 2 ประเภท ที่ยืนยันตัวตนได้ ประกอบด้วย

1.บัตร Europay Mastercard and Visa (EMV) Contactless Card

2.บัตรเติมเงินประเภทบัตรผ่านระบบบัญชีบัตร (Account Based Ticketing system:ABT) เช่น บัตร Rabbit หากผู้โดยสารชำระผ่านบัตรประเภทอื่นหรือบัตรที่ไม่ได้ลงทะเบียนผ่านแอป “ทางรัฐ” ต้องชำระค่าโดยสารราคาปกติ