เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ร.ต.อ.ชนาธิป โอ่งเคลือบ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองสมุทรสงคราม รับแจ้งจาก รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า ว่า มีผู้เสียชีวิตหลังเข้ารักษาอาการป่วยที่ห้องฉุกเฉิน รีบไปตรวจสอบ ทราบชื่อ พ.ต.อ.นพดล ถิรประวัติ อายุ 54 ปี ผกก.สภ.เกาะยาว จ.พังงา 

สอบสวน น.ส.นุสรา ยั่งยืน ภรรยา และ ส.ต.ต.ชีพพ์ชนก บุญประเสริฐ พลขับประจำตัว ทราบว่า พ.ต.อ.นพดล เดินทางมาจาก อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี เพื่อกลับ จ.พังงา จากการที่ได้พาครอบครัวไปพักผ่อนมา และได้มาแวะพักระหว่างทางที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม กระทั่งกลางดึกที่ผ่านมา พ.ต.อ.นพดล เกิดหายใจติดขัดและหมดสติ ภรรยา และ ส.ต.ต.ชีพพ์ชนก จึงรีบนำส่ง รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า แพทย์ช่วยเหลือโดยการปั๊มหัวใจและให้เครื่องช่วยหายใจ แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา คาดว่ามาจากภาวะหัวใจล้มเหลว

ทั้งนี้ น.ส.นุสรา ระบุว่า เบื้องต้นไม่พบว่าสามีมีโรคประจำตัว จึงได้ร่วมกับแพทย์เวร รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า ทำการชันสูตรพลิกศพผู้ตายไว้ แต่แพทย์ยังไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงได้ จึงได้ส่งศพให้แพทย์นิติเวช รพ.ตำรวจ ทำการชันสูตรเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง

สำหรับ พ.ต.อ.นพดล จบนักเรียนเตรียมทหาร รุ่น 28 และ เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 44 (นรต.44) มีเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร คือ พล.ต.ศานติ ศกุนตนาค รองแม่ทัพภาค 4 เคยดำรงตำแหน่ง ผกก.สส.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ผกก.สภ.ฉลอง จ.ภูเก็ต ผกก.สภ.บางแก้ว จ.พัทลุง และ ล่าสุด ผกก.สภ.เกาะยาว จ.พังงา