ภายหลัง กรมการขนส่งทางบก ออกระเบียบกรมการขนส่งทางบก ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายสินบนรางวัลและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2562 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2562 เป็นต้นไป ให้ประชาชนสามารถส่งพฤติการณ์การกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 และพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ซึ่งครอบคลุมการกระทำผิดของรถโดยสารสาธารณะประเภทต่างๆ ทุกประเภท โดยจะได้รับส่วนแบ่งค่าปรับ 50% หลังหักเงินนำส่งรายได้แผ่นดินแล้ว และมีผู้ส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่เป็นจำนวนมาก

ล่าสุด ทวิตเตอร์ @RedSkullxxx ได้มีการแชร์เรื่องราวของหญิงสาวรายหนึ่ง ที่โพสต์ภาพรถกระบะคันหนึ่งซึ่งมีล้อยางโผล่ออกนอกรถ และหนังสือจากสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งความผิดเกี่ยวกับรถยนต์ หลังมีผู้ถ่ายภาพส่งไปร้องเรียนว่ารถของเธอนั้นเข้าข่ายลักษณะผิดกฎหมาย ล้อล้น ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่จึงแจ้งให้ผู้ครอบครองนำรถไปตรวจสอบพร้อมชี้แจงข้อเท็จจริง และพิจารณาโทษตามกฎหมาย

ซึ่งหญิงสาวเจ้าของโพสต์ ได้โพสต์ข้อความระบุ ตามหาผู้ที่ถ่ายรูปรถของตนเองไปร้องเรียน “#ประกาศตามหาคนที่ถ่ายรูปรถ ผิดกฎหมายนะคะ ถึงคุณจะเอาไปร้องเรียนขนส่งหรืออะไรก็ตามแต่ อยากได้เงิน500เหรอคะ มาเอาค่ะ ทักแชทมา พร้อมขึ้นโรงพัก ด้วยกันค่ะ เราก้อจะแจ้งข้อหาคุณ มีสิทธิ์อะไร มาถ่ายรถคนอื่นไปร้องเรียนคะ??? มันล้น จนไปเหยียบตีน__คุณเหรอคะ #ประกาศตามหา #พร้อมดำเนินคดี (ล้นต้องบานกว่านี้ค่ะ บ้านกูไม่เรียกล้อล้น)”

ทั้งนี้ เพจ สายตรงกฎหมาย เคยให้ความรู้ข้อกฎหมายกรณี “ล้อล้น” ไว้ว่า

ล้อล้นเท่าไร ถึงจะไม่ผิดกฎหมาย?

สำหรับคนที่ไปเปลี่ยนล้อมาแล้วล้อมันล้นออกมานอกตัวถังรถ ในส่วนนี้จะมีประเด็นทางกฎหมายที่อาจจะทำให้มีความผิด ดังนี้

  1. รถที่จะจดทะเบียนได้ ขอบยางด้านนอกสุดต้องยื่นไม่เกินกว่าตัวถังรถ ถ้ามันยื่นเกินตัวถังรถ แสดงว่าคุณไปเปลี่ยนแปลงส่วนหนึ่งส่วนใดของรถ ซึ่งกฎหมายกำหนดว่า ห้ามมิให้เปลี่ยนแปลงส่วนใดส่วนหนึ่งให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้และใช้รถนั้น หากฝ่าฝืนจะมีความผิดมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท (ข้อหาดัดแปลงสภาพรถ)
  2. เมื่อจดทะเบียนแล้ว กฎหมายกำหนดว่า หากมีส่วนควบหรืออุปกรณ์ไม่ถูกต้อง ห้ามใช้รถนั้น กรณีนี้ เมื่อจดทะเบียนแล้ว แต่คุณไปเปลี่ยนแปลงจนมียางล้นตัวถัง ซึ่งไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จึงต้องห้ามใช้รถ หากเอามาใช้ก็ผิดกฎหมาย
  3. กฎหมายที่เกี่ยวกับส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์เค้าบอกว่า บังโคลนที่ล้อทุกล้อจะต้องมีความกว้างไม่น้อยกว่าขนาดของยางรถ ดังนั้น ถ้าล้อมันยื่นออกมานอกบังโคลน จึงเป็นเรื่องที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย เพราะใช้รถที่มีส่วนควบหรืออุปกรณ์ไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
  4. การแต่งรถล้อล้น ยังเสี่ยงเป็นความผิดในข้อหา นำรถที่มีสภาพอาจเกิดอันตรายแก่ผู้ใช้หรือประชาชนมาใช้ในทางเดินรถ เพราะกรณีที่ล้อล้นตัวถังออกมา อาจทำให้ผู้ขับขี่กะระยะผิด หรือล้อไปเกี่ยวหรือไปชนรถคนอื่นได้ มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท