เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก  Manat Kongnoon ได้โพสต์คลิปสุดกล้าหาญของ “น้องต๊ะ” ไต๋เรือมณีชมโลมา ซึ่งได้กระโดดน้ำลงไปช่วยลูกโลมาติดอวน พร้อมลากมาปลดข่ายที่เรือช่วยลูกโลมารอดชีวิตอย่างหวุดหวิด ไม่ต้องมีข่าวโลมาเกยตื้นปรากฏให้เห็นบนหน้าสื่ออีกครั้ง

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กบัญชีรายชื่อดังกล่าวได้โพสต์คลิปและข้อความชื่นชมวีรกรรมของน้องต๊ะ ดังนี้ เหตุการณ์วันนี้ครับบริเวณหน้าอ่าวเตล็ด อ.ขนอม น้องต๊ะ เป็นเด็กที่แสนจะน่ารักอีกแล้วครับ ได้ขับเรือมณีชมโลมา บังเอิญหันไปเห็นแม่โลมากระโดดโชว์ จึงได้ขับเรือเข้าไปใกล้ๆ แล้วพบลูกโลมาติดอวนลอยอยู่ คาดว่าเป็นการส่งสัญญาณเพื่อให้เข้าไปช่วยเหลือ เพราะแม่โลมากระโดดสูงมาก น้องต๊ะจึงได้กระโดดลงไปช่วยชีวิตโลมาตัวน้อยที่ติดอวนอยู่ตามที่เห็นในคลิปครับ ผมคิดว่าวันนี้ถ้าช้ากว่านี้หน่อยเดียวได้มีข่าวออกว่าโลมาเกยตื้นที่ อ.ขนอม แน่นอนครับ ผมจึงอยากจะชื่นชมน้องต๊ะ ไต๋เรือของผมที่ได้มีจิตสำนึกในการช่วยเหลือโลมาอย่างมากครับในครั้งนี้

ทั้งนี้หลังคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปในโลกโซเชียล ได้มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจน้องต๊ะ พร้อมยกให้เป็นฮีโร่แห่งขนอม

ขณะที่ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล และรองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กลงในเพจ “Thon Thamrongnawasawat” ชื่นชมวีรกรรมของน้องต๊ะ ควบคู่ไปกับการให้ข้อมูลโลมาในบ้านเราว่า

วันนี้ที่ขนอม น้องต๊ะเห็นลูกโลมาหลังโหนกติดอวน โดดน้ำลงไปช่วยปลดจนรอด น่ารักจริงๆ ครับ (สังเกตเห็นแม่โลมาว่ายอยู่ใกล้ๆ ด้วยครับ) โลมาหลังโหนกหรือโลมาสีชมพู เป็นสัตว์ทะเลหายาก ข้อมูลกรมทรัพยากรทางทะเลฯ ประเมินว่าในอ่าวไทยมีโลมาชนิดนี้ประมาณ 230 ตัว จัดเป็นสัตว์คุ้มครองของไทย สถานภาพใน IUCN คือ VU (มีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์)

การช่วยลูกโลมาหนึ่งชีวิตของน้องต๊ะ จึงมีความหมายมากมายต่อการอยู่รอดของฝูงโลมาต่อไปในอนาคต รักเลยครับน้องคนนี้ สมเป็นคนทะเลครับ

ขอบคุณคลิปและข้อมูลจากเพจ Manat Kongnoon และเพจ Thon Thamrongnawasawat