วันที่ 13 ก.ค.ตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 (บก.สอท.1) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. จับกุมนายเอ นามสมมุติ อายุ 24 ปี ผู้ต้องหาแก้ไขข้อมูลส่วนตัวของนายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บนเว็บไซต์วิกิพีเดีย โดยจับกุมได้ภายในบ้านพักอาศัย ของหมู่บ้านแห่งหนึ่ง แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณได้มอบอำนาจให้นางโศรยา ประสิทธิ์สมสกุล มาพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน แจ้งว่าได้ตรวจพบว่ามีบุคคลไม่ทราบว่าเป็นผู้ใด แก้ไข้เพิ่มเติมข้อมูลของนายแพทย์ยง บนเว็บไซต์วิกิพีเดีย ว่า “เป็นเซลล์ขายซิโนแวคให้กับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” อีกทั้งยังปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ ตามเพจต่างๆ ของเฟซบุ๊ก เช่น ว่ามีการนำข้อมูลที่เป็นเท็จมาเผยแพร่ ทำให้เกิดการวิพากวิจารณ์ ซึ่งมีบุคคลต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นในลักษณะที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับนายแพทย์ยง ซึ่งจากการสืบสวน ตรวจสอบ วิเคราะห์ หาตัวผู้กระทำความผิดจากข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศ ปรากฏพบข้อมูลของผู้ที่ก่อเหตุ คือนายเอ ตำรวจ บก.สอท.1 จึงเข้าจับกุมตัวที่บ้านพัก พร้อมตรวจยึดโทรศัพท์มือถือที่ใช้ก่อเหตุ

เบื้องต้นตำรวจ บก.สอท.1 ระบุว่าการกระทำของผู้ก่อเหตุที่เข้าไปแก้ไขข้อมูลเป็นการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง และยังเป็นการได้กระทำการโดยโฆษณา เข้าข่ายความผิดฐาน “หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา” ตาม ป.อาญา ม.328 และอาจจะเข้าข่าย ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ หรือไม่ ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงโทรศัพท์มือถือที่ก่อเหตุ นำไปตรวจวิเคราะห์ทางนิติวิทยาศาสตร์และกระบวนการพิสูจน์ทางเทคโนโลยี ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป